svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มข.มอบโล่ศิลปินมรดกอีสานให้ โกวิท-จินตหรา

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โกวิท วัฒนกุล ปลื้ม รับรางวัลศิลปินมรดกอีสานจากมข. พร้อมเพื่อนศิลปินอีกคับคั่ง หนึ่งในนั้นคือ จินตหรา พูนลาภ ศิลปินนักร้องหมอลำวัย 50 ปี ใน พิธีเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2562 จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันอนุรักษ์มรดกไทย

วันที่ 2 เมษายน 2562 เวลา 13.00 น. ณโรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีพิธีเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี2562 จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และวันอนุรักษ์มรดกไทยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ถือนำวโรกาสมหามงคลนี้เชิดชูเกียรติศิลปินแห่งพื้นถิ่นอีสานผู้เป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์ผลงานในแขนงต่างๆทั้ง ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดงรวมถึงผู้ใช้ทั้งชีวิตในการขับเคลื่อนสังคมด้านฐานของวัฒนธรรมในการมอบโล่เชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ รวมทั้ง 22 ท่าน และ 1 กลุ่ม

ภายในงานได้มีการมอบโล่เชิดชูเกียรติแด่ศิลปินผู้เป็นตำนานของชาวอีสานปราชญ์ชาวบ้าน และองค์กรที่อุทิศเพื่อมวลชน เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจให้ศิลปินและสร้างเสริมแรงบันดาลใจให้ศิลปินคนรุ่นหลังต่อไป พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 14ในการเฟ้นหาศิลปินต้นแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นอีสาน และยกย่องผู้ที่ส่งเสริมงานด้านวัฒนธรรมสัมพันธ์นอกจากภายนี้ยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมและต่อยอดด้านศิลปวัฒนธรรมนิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประวัติความเป็นมาและผลงานของศิลปินแลผู้ส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งมีศิลปินมรดกอีสานทั้งหมด 9 ท่านและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ ทั้งหมด 13 ท่าน 1 กลุ่ม


มข.มอบโล่ศิลปินมรดกอีสานให้ โกวิท-จินตหรา

นายโกวิท วัฒนกุล นักแสดงภาพยนตร์ ได้รับโล่เชิดชูเกียรติศิลปินอีสานในสาขา ศิลปะการแสดง กล่าวว่า ใช้คำว่า ดีใจอย่างเดียวคงจะไม่พอ 8 ครั้งแล้วที่ได้รับรางวัลbest actorจากการแสดง ทุกครั้งก็ยินดี ดีใจ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ดีใจอย่างเดียว มันภูมิใจ มันปิติ มันอิ่มเอม มันรู้สึกเป็นเกียรติ เนื่องจากว่านี้คือรางวัลของเลือดเนื้อเชื้อไขและชาติภูมิอีสาน ซึ่งภูมิใจในตัวเองตลอดเวลาว่าในความเป็นคนอีสาน เพราะฉะนั้นรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ บ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริงของเราว่า"เราคือ คนอีสาน"และก็จัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถาบันระดับชาติก็เลยหลาย ๆ อย่างลงตัวคณะผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนั้นที่เป็นผู้พิจารณา ดังนั้นก็เลยจะดีใจอย่างเดียวคงไม่พอ รู้สึกเป็นเกียรติและก็ภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ส่วนที่เหลือก็จะเป็นงานที่เตรียมจะทำ จะเป็นผู้กำกับจะสร้างสรรค์เอง เตรียมเอาไว้ทั้งหมดตอนนี้ 7 เรื่อง ซึ่งเป็นงานสร้างสรรค์สังคมล้วนๆเลย ส่วนมากจะเป็นแนวของอีสาน


มข.มอบโล่ศิลปินมรดกอีสานให้ โกวิท-จินตหรา

.

มข.มอบโล่ศิลปินมรดกอีสานให้ โกวิท-จินตหรา

ทั้งนี้มีรายชื่อผู้ที่ได้รับเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสานและผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2562 ศิลปินมรดกอีสาน ได้แก่ อมรศิลปินมรดกอีสาน จำนวน 3 ท่าน คือ 1. อินตา บุตรทา (หมอลำเรื่องต่อกลอน) 2. หยาดฟ้า กาลวิบูลย์"หยาด นภาลัย" (นักร้องเพลงลูกกรุง) 3. สมชาย คงสุขดี"ดาร์กี้ กันตรึมร็อค" (กันตรึม)


สาขาทัศนศิลป์ จำนวน 1 ท่าน ได้แก่ 1. จักรี หาญสุวรรณ (จิตรกรรม) สาขาวรรณศิลป์ จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ 1. คำภา สีโสดา"เชียงคำภา ผญาย่อย" (ประพันธ์กลอนลำ) 2. วงเดือน ทองเจียว (วรรณกรรมร่วมสมัย)


สาขาศิลปะการแสดง จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ 1. โกวิท วัฒนกุล (นักแสดงภาพยนตร์) 2. ทองแปน พันบุปผา (หมอลำกลอน) 3. ทองใบ จันทร์เหลือง"จินตหรา พูนลาภ" (หมอลำลูกทุ่ง)


และรายชื่อผู้มีผลงานดีเด่นวัฒนธรรมสัมพันธ์ จำนวน 3 ท่าน 1 กลุ่ม ได้แก่ สาขาหัตถกรรม จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ 1. ธนิษฐา วงศ์ปัดถา (การทอผ้า) 2. ทวี สุขโข (การทอผ้า) สาขาการแพทย์แผนไทย จำนวน 1 ท่าน ได้แก่ 1. โอฬาร ชูเกียรติสกุล (นวดไทย) สาขาวิสาหกิจชุมชน จำนวน 1 ท่าน ได้แก่ 1. ทองเลิศ สองจันทร์ (ผ้าทอ) สาขาศิลปกรรม จำนวน 6 ท่านได้แก่ 1. สมจิตต์ เพ็ชรสังหาร"สมจิตต์ แก่นนครบันเทิงศิลป์" (ประพันธ์กลอนลำ) 2. ทักษิณ มาพร"หมอลำสมพงษ์ มาพร" (หมอลำกลอน) 3. เพชราภรณ์ กาละพันธ์"พวงเพชร กาละพันธ์" (หมอลำกลอน)4. เคน ราวะรินทร์"เด่นชัย แดนอีสาน" (หมอเเคน) 5. สังวาลย์ จำปาทอง (สรภัญญะ) 6. บุญมี ล้อมวศ์ (ช่างหล่อทองเหลือง) สาขาภาษาและวรรณกรรม จำนวน 1 ท่าน ได้แก่ 1. พระมหาใจ เขมจิตฺโต (ประพันธ์กลอนผญา) สาขาอาหารและโภชนาการ จำนวน 1 กลุ่ม ได้แก่ 1. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านห้วยไม้ซอด"ข้าวเม่าเงินแสน"และสาขาสุดท้าย คือ สาขาสื่อสารวัฒนธรรม จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ 1. สมชาย ฐานเจริญ 2. พระอาจารย์อุดล อคคธมโม

logoline