svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ถอดแว่นตาโชว์นักข่าวบอก "ไม่แสบตา"

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เชียงใหม่ตามสถานการณ์หมอกควัน เผยต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ยกเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมถอดแว่นตาโชว์นักข่าวบอกไม่แสบตา

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 2 เมษายน 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ และได้มีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" ถอดแว่นตาโชว์นักข่าวบอก "ไม่แสบตา"


โดยหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาในระยะแรก หรือระยะเร่งด่วน คือการเน้นลดจุดเผาไหม้หรือจุด Hotspot ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้มีจุดเผามากกว่า 3,000 จุด และลดลงเหลือ 1,900 จุด ขณะที่แผนการป้องกันและแก้ปัญหาระยะกลางจะอยู่ที่ 1-2 ปี นอกจากนี้ ยังวางแผนการแก้ปัญหาในระยะยาวคือ 5 ปีขึ้นไป ย้ำว่า การบูรณาการแก้ไขปัญหาจะต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้นภายใน 7 วัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำให้ปัญหาหมดไปได้ภายใน 7 วัน เพราะต้องยอมรับว่าปัญหานี้ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการจุดไฟเผาป่าเป็นส่วนใหญ่ และยังมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่จุดไฟเผาพื้นที่ทางการเกษตร ย้ำว่ารัฐบาลได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และมีการจับกุมไปแล้วในหลายกรณี ขณะเดียวกันรัฐบาลก็คำนึงถึงผู้ที่มีผลกระทบทุกส่วนด้วย รัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่และดีที่สุดเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ได้กล่าวต่อว่า วันนี้เราแบ่งเป็น 3 พื้นที่ 1.พื้นที่เขตเมืองจะทำอย่างไร ภาคประชาชนจะดูแลสุขภาพกันอย่างไร วันนี้ก็มีหลายมาตรการที่ใช้ในเขตเมือง 2.พื้นที่ทำกิน มีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย 3.พื้นที่ป่าภูเขา ซึ่งเราต้องว่าไม่เหมือนภาคกลางหรือพื้นที่อื่นๆ เพราะเป็นภูเขาสูง บางทีเผาติดยอดเขา ก็เห็นมาหลายปีแล้วและทีนี้เราจะแก้กันอย่างไร เราต้องกันที่จิตสำนึก ทุกคนจะต้องไม่เผาป่า ต้องเลิกพฤติกรรมเผาทั้งหมด โทษใครไม่ได้หรอก ถ้าจะให้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมประชาชนทั้งหมดห้ามเข้าป่าก็ไม่สามารถทำได้ ในปัจจุบันก็มีมาตรการคนอยู่ร่วมกับป่า ไม้มีค่า ป่าชุมชนต่างๆ ทุกวันนี้ป่าชุมชนก็เข้าได้แล้วไปเห็ดหาผักก็ได้ แต่ไม่ใช่เข้าไปเผาป่า ต้องฟังมาตรการระยะยาวของรัฐบาลด้วย

"บิ๊กตู่" ถอดแว่นตาโชว์นักข่าวบอก "ไม่แสบตา"


ทุกวันนี้ก็กำหนดพื้นที่ชัดเจนมากขึ้น มีแผนงานในการปฎิบัติ มีการรวมศูนย์ มีการจัดกำลังทั้ง พลเรือน ทหาร อาสาสมัคร รวมถึงตำรวจด้วยที่ต้องไปสืบสวนสอบสวนจับกุมดำเนินคดี ผู้ที่ถูกตักเตือนแล้วยังปฎิบัติอยู่ และได้เข้มงวดเน้นย้ำไปที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อบจ. ช่วยกัน และก็ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ และภาคเอกชนอื่นๆที่มีการบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ มาช่วยเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานอยู่บนภูเขา และตอนนี้ก็ได้เป็นวาระแห่งชาติไปแล้วสำหรับการประกาศภัยพิบัติเป็นคนละเรื่อง ตรงนี้เป็นภัยพิบัติที่ประเมินยาก จึงไม่สามารถประกาศได้
มีผู้สื่อข่าวถามถึงในกรณีที่มีการเรียกร้องในส่วนของการยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการปลูกข้าวส่วนของการปลูกข้าวโพด นายกรัฐมนตรีตอบว่า การปลูกข้าวโพดบนที่สูง สาเหตุถ้ามาพูดกันแบบนี้ก็เหมือนในโซเชียล เราก็มีข้อมูลยืนยันมาแล้วและก็มีกระทรวงเกษตรฯเข้ามาควบคุมอยู่แล้ว การปลูกข้าวโพดต่อจากนี้ต้องมีการสำรวจอยู่แล้วว่าถ้าปลูกในพื้นที่บุกรุกเราจะไม่ซื้อ เราจะปิดเส้นทางทั้งหมด นายทุนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนต่อไป

"บิ๊กตู่" ถอดแว่นตาโชว์นักข่าวบอก "ไม่แสบตา"


ผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับปัญหาหมอกควัน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ตอบว่า มีการคุยประมาณ 1 ปีแล้ว และรัฐบาลนี้ก็เป็นประธานอาเซียน ก็มีการประชุมกับคณะต่างๆ ถึง 180 คณะ เรื่องหมอกควันก็ได้ไปขับเคลื่อนแล้ว เราก็ต้องแก้ปัญหาของเราให้เป็นตัวอย่างแก่ชาติในอาเซียน เราต้องทำของเราให้ดีที่สุดก่อน แล้วเราจะสามารถไปหารือกับต่างประเทศได้
หลังจากนั้นก็มีผู้สื่อข่าวถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ามาลงพื้นที่วันนี้แสบตาบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรีจึงถอดแว่นโชว์พร้อมบอกว่า ขนาดพึ่งผ่าตัดตามายังไม่แสบตาเลย และเรื่องใส่หน้ากากไม่ต้องใส่เพราะมีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ที่นักข่าวใส่หน้ากากอนามัยเพราอะไรป่วยรึเปล่า กลุ่มคนที่น่าห่วงไม่ใช่พวกเรา แต่เป็นเด็กเล็กและผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง

logoline