svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นายกฯ ขี้ดเส้น 7 วัน จุดความร้อนต้องลด !!

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่แก้ไขหมอกควันไฟป่า สั่งดำเนินการะยะสั้นลดจุด hot sport ให้เห็นผลภายใน 7 วัน ระบุจุดความร้อนที่เกิดขึ้นเกิดจากคนเผา สั่งการส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพื้นที่ดูแลใกล้ชิดไม่ให้เกิดการเผา พร้อมให้อากาศยานเข้าพื้นที่ช่วยดับไฟเพิ่มเติม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในเขตภาคเหนือ ร่วมกับผู้ว่าราชการ 9 จังหวัดภาคเหนือ และกองทัพภาคที่ 3 เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว วันนี้ได้มาติดตามเพื่อสั่งการให้ลดจุด hot sport ให้ได้ ขณะนี้ได้สั่งการ เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งต้องดำเนินการทันที เพื่อให้เห็นผลภายใน 7 วัน แต่เชื่อว่าปัญหาทั้งหมดจะไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 7 วัน ระยะที่ 2 เป็นระยะปานกลาง ต้องทำแผนการแก้ไขปัญหาภายใน 2 ปี และระยะยาว แผนงานภายใน 5 ปี ต้องมีการปลูกจิตสำนึกสร้างแรงจูงใจต่อเกษตรกรรม การปรับเปลี่ยนการปลูกพืช
ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ต้องแก้ไขปัญหาอย่างมีแผนงานบนพื้นฐานของกฎหมายที่มีอยู่ ต้องแบ่งพื้นที่ออกเป็นเขตเมืองที่ต้องใช้มาตรการในการดูแลสุขภาพของประชาชน เขตพื้นที่ทำกินมีทั้งพื้นที่ถูกกฎหมายและพื้นที่บุกรุก และพื้นที่ภูเขาสูงมีป่าไม้ ที่มีการเผามาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนนี้ต้องให้เลิกเผาให้ได้ โดยการจัดเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เข้มงวดในการใช้กฎหมายเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่เข้าดับไฟในพื้นที่ป่าด้วย.

นายกฯ ขี้ดเส้น 7 วัน จุดความร้อนต้องลด !!

การประกาศภัยพิบัติในพื้นที่ภาคเหนือเป็นเรื่องที่ประเมินได้ยาก สาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากคนจุดไฟเผาป่า หลังจากนี้จะต้องมีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นในการจับกุมดำเนินคดี ส่วนเรื่องการปลูกข้าวโพดได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่ใช่ปัญหาหลักที่ทำให้เกิดหมอกควัน ประกอบกับปัจจุบันผู้ที่จะปลูกข้าวโพดที่ปลูกบนที่สูงที่ไม่ได้รับอนุญาตจะไม่รับซื้อ
สำหรับงบประมาณในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า แต่ละหน่วยงานมีงบประมาณพร้อมที่จะสนับสนุน ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องแก้ไขที่ตัวประชาชนก่อน โดยควบคุมไม่ให้เกิดการจุดไฟ ขณะนี้ได้สั่งการเพิ่มอุปกรณ์ที่จำเป็นเข้ามาช่วยเช่นเครื่องพ่นลม เพื่อเป่าให้ใบไม้ให้มาเป็นแนวกันไฟ รวมทั้งให้นำอากาศยานเข้ามาช่วยดับไฟ และสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าพื้นที่ เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการเผาเพิ่มมากขึ้น
การเดินทางมาวันนี้ เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ที่ผ่านมายังไม่พอใจกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จึงเข้ามาเพื่อต้องการให้จุด hot sport ลดลง จากเดิมที่วานนี้ (1 เม.ย.) พบจุดความร้อนมากกว่า 3,088 จุด วันนี้ (2เม.ย.) ลกลงเหลือ1,900 จุด ซึ่งเห็นว่าลดลงอย่างมาก ทั้งหมดเกิดจากคนทั้งนั้น จึงต้องทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้จุดไฟ อย่างไรก็ต้องต้องหาอาชีพเสริมให้คนที่จุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ และหาของป่า....

.

นายกฯ ขี้ดเส้น 7 วัน จุดความร้อนต้องลด !!

logoline