svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ควันพิษจากเพื่อนบ้านปกคลุม "แม่สาย" ทำผู้ป่วยพุ่ง แนะติดตามข่าวสาร

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มลพิษจากหมอกควันข้ามแดนเป็นปัญหาสาเหตุที่ทำให้ชาวเเม่สาย จ.เชียงราย เผชิญกับฝุ่นพิษที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผบกระทบด้านสุขภาพยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้โรงพยาบาลแม่สาย ต้องเปิดห้องคลีนรูม รองรับประชาชน

คุณภาพอากาศใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงหายใจกันด้วยความลำบาก โดยเฉพาะกลุ่มควันจากไฟป่า การเผาไหม้เหล่านี้ สามารถที่จะเข้าไปยังบ้านเรือนของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เเละที่แม่สาย ยังถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงจะต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% และห่ามทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยคุณภาพอากาศเช้านี้ ณ 10.00 น.จุดความร้อนที่พบบนภาพถ่ายดาวเทียมในระบบ VIIRS ยังคงปรากฏทั่วทั้งพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และ หนาแน่นในแถบแนวชายแดนระหว่างประเทศ
ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลแม่สาย เผยผลกระทบปัญหาหมอกควันไฟป่า เริ่มมีผู้ป่วย หลอดลมอุดกั้นเรื้อรังและเส้นเลือดหัวใจตีบ ถูกกระตุ้นให้ถูกกำเริบ มาใช่บริการมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเป็นปัญหาในอนาคต จึงต้องเตรียมมาตราการรองรับ ป้องกัน ยอมรับว่าหนักกว่าเดิมโดยโรงพยาบาลเปิดห้องคลีนรูม Clean Room ที่พักผ่อนปลอดมลพิษ รองรับผู้ได้รับผลกระทบทั่วไป รวมถึง 5 กลุ่มเสียง สามารถเข้ามาใช้บริการการได้ พร้อมให้ความรู้และคำแนะนำป้องกันตัว
สำหรับอากาศภายนอก และ ภายในบ้าน หากใช้เครื่องมือตรวจวัด แทบจะไม่แตกต่างกัน นพ.รัฐกานต์ ปาระมี ประธานองค์กรแพทย์ ให้คำแนะนำว่า จะต้องปิดห้องปิดหน้าต่างเปิดแอร์ก็จะสามารช่วยกรองแบบหยาบได้ แต่หากหาเครื่องกรองอากาศได้ก็จะดี แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายมาก ส่วนหน้ากากอนามัยมีปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับเเผนมาตรการต่างๆ ของโรงพยาบาล 3 วันหลังจากนี้จะต้องรายงาน ผลไปยังสาธารณะสุขจังหวัด โดยประชากร 5 กลุ่มเสียงมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ กลุ่มตั้งครรภ์ เชื่อว่าการตั้งรับของทางโรงพยาบาลจะช่วยประชาชนได้ระดับหนึ่งย้ำปัญหาหมอกควัน ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ดีที่สุดให้ติดตามข่าวสาร และ คำแนะนำของทางราชการ สำหรับปัญหาจุดเกิดมลพิษส่วนใหญ่เกิดจากเพื่อนบ้าน เนื่องจากภายในบ้านเราเริ่มควบคุมได้ดี แต่การอยู่พื้นที่ใกล้ชิดจะต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นภาพรวมใหญ่ที่จะต้องใช้ความร่วมมือระหว่างประเทศ

logoline