svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปัญหาฝุ่นควันพิษในเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่ค่าสูงเกินมาตรฐาน

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าฝุ่นควันพิษในจังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤติต่อเนื่อง หลายพื้นที่สูงเกินค่าดัชนีคุณภาพอากาศจะรายงานได้ ขณะที่ประชาชนตื่นตัวในการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง ส่วนจุดความร้อน 9 จังหวัดภาคเหนือ ลดลงเหลือ 1,969 จุด

สถานการณ์ฝุ่นควันพิษในจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น โดยยังพบว่ามีหมอกควันปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ และทัศนวิสัยยังอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ ส่งผลให้บรรยากาศในจังหวัด ยังคงมีประชาชนสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยต่อสุขภาพ จากการสำรวจร้านขายยาที่จำหน่่ายหน้ากากอนามัยพบว่ายังไม่ขาดแคลน และบางส่วนได้มีกลุ่มภาคเอกชน และประชาชน นำหน้ากากอนามัยมาบริจาคให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเภสัชกรหญิง จิณณรัตน์ ศรีอภิวงศ์ ร้านสยามชัยเภสัช จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางร้านมีหน้ากากอนามัยสต็อกไว้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยจะสังเกตว่าในช่วงวิกฤตของฝุ่นควัน พบว่ามีประชาชนเข้ามาเลือกซื้อหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง

ด้าน น.ส.ธันยพร ปันนิตมัย ผู้ช่วยเภสัชกร ร้าน moderndrug จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ประชาชนเข้ามาเลือกซื้อหน้ากากอนามัยกันตลอดทั้งวัน โดยจะเข้ามาเลือกซื้อตามกำลังซื้อ ส่วนมากจะเลือกหน้ากากอนามัย n95 มากที่สุด รองลงมาเป็นหน้ากากอนามัย PM2.5 และหน้ากาคาร์บอนขณะที่ข้อมูลจากดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ ผ่าน www.cmaqhi.org พบว่าสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ 8 แห่ง ในพื้นที่อำเภอรอบนอก เช่น สะเมิง แม่แตง และสันป่าตอง มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 ทะลุเกิน 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับอันตราย โดยในมาตรฐานสากลหากว่าอยู่ระดับที่เกินค่าตัวเลขดังกล่าว ถือว่าเกินค่าดัชนีคุณภาพอากาศที่จะรายงานได้ หรือที่เรียกกันว่า Beyond AQI
สำหรับการตรวจพบจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เมื่อเวลา 01.36 น.วันนี้ จากข้อมูลดาวเทียม มี 1,969 จุด โดยมากที่สุดที่แม่ฮ่องสอน 821 จุด เชียงใหม่ 478 จุด เชียงราย 232 จุด

logoline