svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จี้นายกฯ ยกเลิกปลูกข้าวโพดภาคเหนือ แก้ปัญหาหมอกควัน

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่บุกหน้าแบงก์ชาติภาคเหนือ ชูป้ายเรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายปลูกข้าวโพดภาคเหนือ 4 ล้านไร่

ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า รวมถึงได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า พร้อมกับนั่งหัวโต๊ะประชุมแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยก่อนการประชุมมีประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาถือป้ายเรียกร้อง มีข้อความว่า พวกเราไม่เอาหมอกควัน ยกเลิกนโยบายปลูกข้าวโพดภาคเหนือ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ปัญหา

โดย น.ส.ณฐิกา ประกอบบุญ หนึ่งในผู้ถือป้ายเรียกร้อง เปิดเผยว่า อยากออกมาเรียกร้อง 2 เรื่อง คือต้องการให้ประกาศภาคเหนือเป็นเขตภัยพิบัติ เพราะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเชียงใหม่แต่เกิดขึ้นไปทั่วภาคเหนือ หากติดขัดในข้อกฎหมายควรที่จะต้องแก้ไขเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน


ส่วนอีกข้อคือขอให้ยกเลิกนโยบายการปลูกข้าวโพด ซึ่งเป็น สาเหตุหลักของการ เกิดหมอกควันเนื่องจากการเผา ข้าวโพด ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนักอย่างไรก็ตามขณะที่กลุ่มประชาชนออกมาถือป้ายข้อความเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาหมอกควัน มีเจ้าหน้าที่ทหาร พยายามออกมาให้หยุดการถือป้ายไว้ก่อนแล้วให้เข้าไปพักรอในอาคารจนกว่านายกรัฐมนตรีจะออกมาและค่อยพูดคุยผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรงได้เลย

logoline