svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอกควันเกินค่า-ไฟป่ายังลุกไหม้ไปทั่ว

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - จังหวัดพะเยายังอ่วมหมอกควัน ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า pm10 อยู่ที่ 106 ส่วนค่า AQI อยู่ที่ 201 ยังคงอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนไฟป่ายังลุกไหม้ ไปทั่ว

วันที่ 2 เมษายน 2562 สภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดพะเยา ดีขึ้นเล็กน้อย หลังมีลมพัดต่อเนื่องทำให้หมอกควันในพื้นที่เบาบางลงเล็กน้อย ท้องฟ้าเริ่มโปร่งใส แต่สภาพทั่วไปยังคงมีหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่ว
จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า pm10 อยู่ที่ 106 ส่วนค่า AQI อยู่ที่ 201 ยังคงอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
สำหรับสถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยา ก็ยังได้เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าทำการดับ เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ป่าห่างจากหลังตึกโรงพยาบาลทันตกรรม มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิลือชา เทศบาลตำบลแม่กา ศูนย์ทหารผ่านศึกหน่วยงานสารวัตรนิสิต ได้ช่วยกันดับไฟป่า เสียหายกว่า 20 ไร่.

หมอกควันเกินค่า-ไฟป่ายังลุกไหม้ไปทั่ว

.

หมอกควันเกินค่า-ไฟป่ายังลุกไหม้ไปทั่ว

.

ส่วนทาง อ.ดอกคำใต้ นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอดอกคำใต้ นายกษิดิศ อินปั๋น ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอดอกคำใต้ นายชัชวาลย์ มานัสสา กำนันตำบลสันโค้ง พร้อมด้วยผู้ช่วยฝ่ายปกครอง แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ประชาชนจิตอาสา ขึ้นดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่าห้วยป่าหอบ เขตพื้นที่ป่าหมู่ที่ 6 ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่ลุกไหม้จนดับ
เช่นเดียวกับ นายอำนวย กี่พงษ์ กำนันตำบลแม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายบ้านป่าตุ้ม บ้านสันต้นผึ้ง บ้านภูเงิน ลาดตระเวนตรวจหาไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟใหม้ป่าพบไฟใหม้จำนวน 3 จุดคือ ป่าทิศตะวันออกบ้านป่าตุ้ม ม.4 ต.แม่ปืม ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เสียหาย 9 ไร่ บ้านสันต้นผึ้ง ม.8 ต.แม่ปืม พื้นที่เสียหาย 6 ไร่ และบ้านภูเงิน ม.13 ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ เป็นป่าเต็งรัง สาเหตุหาของป่า....

หมอกควันเกินค่า-ไฟป่ายังลุกไหม้ไปทั่ว

.

หมอกควันเกินค่า-ไฟป่ายังลุกไหม้ไปทั่ว

.

logoline