svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทีบีซีไทย-เมียนมา หารือแก้หมอกควัน

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ประธานทีบีซี.ไทย-เมียนมา พบ ฝ่ายพม่า เพื่อหารือสถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนไทย-เมียนมา คือ อ.อุ้มผาง อ.พบพระ อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง พร้อมขอความร่วมมือราษฎรตามแนวชายแดนงดเผาป่า

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 พ.อ.อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น หรือทีบีซี. ( แม่สอด - เมียวดี ) ได้พบกับพ.ท.อ่องซาน วิน ประธานทีบีซี. (เมียวดี-แม่สอด) ฝ่ายเมียนมา บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.สายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

ทีบีซีไทย-เมียนมา หารือแก้หมอกควัน


ทั้งนี้ เพื่อหารือสถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนไทย-เมียนมา คือ อ.อุ้มผาง อ.พบพระ อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง โดย พ.อ.อาสาฬหะ ได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายเมียนมา ช่วยแจ้งราษฎรตามแนวชายแดน ให้งดเผาป่า เพราะขณะนี้สถานการณ์หมอกควัน ค่อนข้างรุนแรง มีผลต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งฝ่าย พ.ท.อ่องซาน วิน รับที่จะไปดำเนินการ เพื่อรายงานหน่วยเหนือและมีคำสั่งลงมาก่อน
พ.อ.อาสาฬหะ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเคยทำหนังสือและขอความร่วมมือไปยังฝ่ายเมียนมา ซึ่งการพบกันครั้งนี้เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจ และขอความร่วมมืออีกครั้ง เนื่องจากในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ยังมีค่าฝุ่นละอองสูงอยู่บางพื้นที่ และประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง เป็นเกษตรกร มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเผา จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดการเผาป่า เผาไร่ เพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะทั้ง 2 ประเทศ

ทีบีซีไทย-เมียนมา หารือแก้หมอกควัน


ขณะที่ทาง พ.ท.อ่องซาน วิน แจ้งว่า ฝ่ายเมียนมาเห็นด้วยในการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควัน และทางเมียนมาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่อยากให้ทั้งสองฝ่ายมีการประชุมร่วมกับฝ่ายเมียนมาทุกฝ่าย เพราะที่ผ่านมาฝ่ายทหารเมียนมา ได้ดำเนินการมาเพียงหน่วยงานเดียว

logoline