svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวเชียงใหม่ชูป้ายขอ "ลุงตู่" ช่วยแก้ฝุ่นพิษ

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ชาวเชียงใหม่บุกหน้าแบงก์ชาติภาคเหนือ จุดที่นายกรัฐมนตรีประชุมแก้ไขปัญหาหมอกควัน ชูป้ายเรียกร้องขอให้ช่วยแก้ไข เรียกร้องไม่เอาหมอกควันและให้ยกเลิกนโยบายปลูกข้าวโพดภาคเหนือ

เมื่อเวลา 09:30 น.วันที่ 2 เมษายน 2562 ที่บริเวณด้านหน้าธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งใช้เป็นที่ประชุม แก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมารับฟังปัญหาและแนวทางการแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือ ได้มีกลุ่มประชาชน จังหวัดเชียงใหม่ 3-4คน ออกมาถือป้ายเรียกร้อง มีข้อ ความว่า พวกเราไม่เอาหมอกควัน ยกเลิกนโยบายปลูกข้าวโพดภาคเหนือ ลุงตู่คะช่วยพวกเราด้วย ลุงตู่เท่านั้นที่ช่วยพวกเราได้
น.ส.ณฐิกา ประกอบบุญ อายุ 43 ปีประชาชนชาวเชียงใหม่ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือป้ายเรียกร้อง ไม่เอาหมอกควัน เปิดเผยว่า อยากออกมาเรียกร้องใน 2 เรื่องคือต้องการให้จังหวัดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เนื่องจากไม่ใช่เฉพาะที่เชียงใหม่เท่านั้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก แต่ผลกระทบเกิดไปทั่วภาคเหนือการประกาศเขตภัยพิบัติเท่าที่ผ่านมาเมื่อคราวนั้นน้ำท่วมที่ภาคอีสานเดือดร้อน 34 หลังคาเรือนยังสามารถประกาศเป็นเขตภัยพิบัติได้.

ชาวเชียงใหม่ชูป้ายขอ "ลุงตู่" ช่วยแก้ฝุ่นพิษ

ขณะที่ภาคเหนือเดือดร้อนอย่างหนักแต่กลับไม่สามารถประกาศเป็นเขตภัยพิบัติได้ หากติดขัดในข้อกฎหมายควรที่จะต้องแก้ไขเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และหน่วยงานราชการออกมาอ้างว่าติดปัญหาเรื่องกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นเรื่องของหน่วยงานภาครัฐที่จะต้องไปแก้ไขปัญหา การพูดเช่นนี้เหมือนเป็นการตัดปัญหาไม่มีความรับผิดชอบ ประชาชนทุกคนเสียภาษีแต่พอเวลาเดือดร้อนกับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ
นอกจากนั้นนโยบายของภาครัฐยังสนับสนุนให้ชาวนาหันมาปลูกข้าวโพดซึ่งปัจจุบันนี้ในเขตภาคเหนือมีการปลูกข้าวโพดมากกว่า 4 ล้านไร่ ซึ่งเป็น สาเหตุหลักของการ เกิดหมอกควันเนื่องจากการเผา ข้าวโพด ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ภาครัฐไม่สามารถที่จะปิดบังข้อมูลได้เนื่องจากว่าปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลเช็คสภาพอากาศได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นจึงอยากเรียกร้องให้ออกมาแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจนและยั่งยืน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในขณะที่กลุ่มประชาชนออกมาถือป้ายข้อความเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาหมอกควันได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพยายามออกมาให้หยุดการถือป้ายไว้ก่อนแล้วให้เข้าไปพักรอในอาคารจนกว่านายกรัฐมนตรีจะออกมาและมีอะไรให้พูดคุย ผ่านไปถึงนายกได้เลย....

ชาวเชียงใหม่ชูป้ายขอ "ลุงตู่" ช่วยแก้ฝุ่นพิษ

.

ชาวเชียงใหม่ชูป้ายขอ "ลุงตู่" ช่วยแก้ฝุ่นพิษ

.

ชาวเชียงใหม่ชูป้ายขอ "ลุงตู่" ช่วยแก้ฝุ่นพิษ

.

logoline