svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงรายถกด่วน!....ปัญหาหมอกควัน หลังพบฮอตสปอตกว่า 1,300 จุด

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ เชียงราย เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันในจังหวัด ถกปัญหาหลังมีปริมาณสูงติดต่อกันหลายวัน และมีจุดฮอตสปอตเพิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดขึ้นแล้วจำนวน 1,300 จุด และส่งผลกระทบต่อประชาชน

ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงราย หลังจากที่สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศของจังหวัดเชียงราย มีปริมาณสูงติดต่อกันหลายวัน และมีจุดฮอตสปอตเพิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบว่าตั้งแต่มีการรณรงค์ดเผาในพื้นที่ 15 ก.พ.62 จนถึงวันที่ 31 มี.ค.62 พบว่ามีจุดฮอตสปอตเกิดขึ้นแล้วจำนวน 1,300 จุด โดยพื้นที่ ซึ่งเกิดจุดฮอตสปอตขึ้นเป็นจำนวนมาก 3 อันดับคือ อ.แม่สรวย จำนวน 301 จุด อ.เมือง 203 จุด อ.พาน 203 จุด และอื่นๆตามลำดับ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจึงได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวมาร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะกระทบกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่


สำหรับปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอนหรือ PM 2.5 ในวันนี้พบว่าที่ อ.เมือง จ.เชียงราย อยู่ที่ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ อ.แม่สาย อยู่ ที่ 179 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทขบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งทัศนวิสัยในการมองเห็นในจังหวัดเชียงรายวันนี้ยังคงมีหมอกควันปกคลุม มองเห็นได้ประมาณ 1.3 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่กระทบต่อการบินแต่อย่างใด ในส่วนที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พบว่ามีผู้ป่วยที่เดินทางเข้ามารับการรักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินทางเดินหายใจอย่างต่อเนื่อง แต่ตัวเลขยังคงทรงตัว อยู่ที่ประมาณ 3,500 คน

logoline