svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ

01 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวตรังฮือฮาจัดขบวนช้าง 9 เชือกร่วมแห่ศพคุณแม่จำรัส อายุ 72 ปี จากบ้านงานศพไปวัด ระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยคุณแม่จำรัสในตอนที่มีชีวิตอยู่ได้ให้เงินลูกชายไปซื้อช้างมา 1 ตัว เพื่อนำมาประกอบอาชีพทำมาหากิน จนแม่เสียชีวิตไป ลูกชายจึงตั้งใจทำเพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และเพื่อให้คุณแม่จำรัสได้ไปสู่สุคติอย่างมีความสุข

วันที่ 1 เมษายน 2562 ที่บ้านเลขที่ 235 ม.2 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอดจ.ตรัง เจ้าภาพ บรรดาลูกหลาน ญาติๆ และชาวบ้านงานบำเพ็ญกุศลศพคุณแม่จำรัสทองศรีนวล อายุ 72 ปี ได้ตั้งขบวนช้างแห่เดินจากบ้านไปประชุมเพลิงที่วัดหนองช้างแล่นอ.ห้วยยอด จ.ตรัง สร้างความตาตื่นใจให้กับชาวบ้านในละแวกนั้นเป็นอย่างมากซึ่งมีช้างจำนวน 9 เชือก นำโดยช้างพลายเอราวัณ ของนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมผู้เลี้ยงช้าง จ.ตรังเป็นตัวนำขบวน และตามด้วยขบวนรถยนต์ กว่า 50 คัน ร่วมขบวน ซึ่งตั้งขบวนแถวโดยเดินทางจากบ้านไปวัดระยะทาง2 กิโลเมตรซึ่งมีชาวบ้านให้ความสนใจมาร่วมงานกันอย่างมากมาย


นายสุชาติ บัวเกิดประธานชมรมกลุ่มคนเลี้ยงช้างจังหวัดตรัง กล่าวว่าวันนี้ตนเองและทีมงานกลุ่มคนเลี้ยงช้างได้นำช้าง 9 เชือกมาร่วมทั้งจากจังหวัดพัทลุงและจังหวัดตรัง มีพลายเอราวัณนำขบวนโดยกลุ่มคนเลี้ยงช้างจะเป็นเพื่อนกันทุกจังหวัดที่เป็นคนเลี้ยงช้างทั้งหมดตนเองได้มาร่วมไว้อาลัยของแม่เพื่อนทีมงานช้าง

ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ


ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ


.


ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ


.


ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ

ส่วนทางด้านนายสมคิด ทองศรีนวล อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 148 ม.1 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ลูกชายคนที่ 4 ของ คุณแม่จำรัส กล่าวว่า ได้จัดงานศพให้คุณแม่จำรัส ทองศรีนวล อายุ 72 ปี ซึ่งคุณแม่มีลูกทั้งหมด 7 คน โดยตั้งศพเมื่อวันที่ 20 มีนาคม มีการสวดพระอภิธรรมทุกคืนและวันที่ 1 เมษายนได้เคลื่อนศพมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่วัดหนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ที่ได้นำช้างมาแห่ศพให้คุณแม่จำรัสนั้น เนื่องจากตอนแม่ยังมีชีวิตอยู่ได้นำเงินมาให้ตนเองไปซื้อช้างมา จำนวน 1 ตัว เพื่อนำมาเลี้ยงไว้ในการประกอบอาชีพทำมาหากิน แต่แม่ก็มาเสียชีวิตไป ก็เลยรวบรวมทีมงานมาช่วยกันนำช้างทั้ง 9 เชือกทั้งในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดพัทลุง ร่วมแห่ศพให้คุณแม่จำรัสเพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และเพื่อให้แม่ได้ไปสู่สุคติอย่างมีความสุข ทั้งนี้ตนเองรู้สึกขอบคุณทีมงานที่มาช่วยกันในการแห่ศพของคุณแม่จำรัสในครั้งนี้อีกด้วยอย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการเคลื่อนขบวนศพช้างทั้ง 9 เชือก ได้ก้มกราบทำความเคารพศพ เพื่อไว้อาลัยแด่คุณแม่จำรัสเป็นครั้งสุดท้ายด้วย และหลังเสร็จสิ้นภาระกิจญาติๆหลายคนขอขึ้นนั่งหลังช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ


.

ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ


.

ขบวนช้าง 9 เชือก ร่วมแห่ศพ

logoline