svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีวราห์ เผยชุมนุมได้แต่ต้องไม่ผิดกม. เฝ้าระวังมือที่ 3

01 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เปิดเผยว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกลุ่มเรียกร้องถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เกิดกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่แยกราชประสงค์ เมื่อค่ำที่ผ่านมา ว่า ก็ไม่มีอะไรกระทบกระทั่ง เมื่อไม่ขออนุญาตใช้ไมโครโฟนใช้เครื่องขยายเสียง จึงเชิญไปปรับที่สถานีตำรวจ แต่การชุมนุมสน. ท้องที่ได้อนุญาตแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้อนุญาต การชุมนุมก็เป็นไปโดยสงบ ไม่มีใครทำเกินกว่าเหตุ แต่มีความคลาดเคลื่อนในข้อกฎหมายที่การขอชุมนุมไม่ได้ขอใช้เครื่องขยายเสียง จึงได้เปรียบเทียบปรับแล้ว

ศรีวราห์ เผยชุมนุมได้แต่ต้องไม่ผิดกม. เฝ้าระวังมือที่ 3


เมื่อถามถึงการติดตามสถานการณ์ที่อาจบานปลายเกี่ยวกับการเมืองหลังการเลือกตั้ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เป็นเรื่องความมั่นคง ไม่ขอตอบ ยืนยันได้เพียงว่าตำรวจพร้อมบังคับใช้กฎหมายทุกข้อที่มี การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


ผู้สื่อข่าวถามว่าดีกรีความร้องแรงในการชุมนุม การเรียกร้องทางการเมืองเพิ่มเรื่อยๆ รองผบ.ตร.กล่าวว่า ดีกรีคืออะไร ขอเพียงอย่าฝ่าฝืนกฎหมายแล้วกัน
ถามว่ามีกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังนิสิตนักศึกษาให้ออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อถอดถอนกกต.หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ไม่ขอพูด ทั้งนี้การล่ารายชื่อไม่ผิดกฎหมายก็ทำได้ ตำรวจก็เข้าไปดูไม่ให้มีเรื่องผิดกฎหมาย ที่สน.บางเขนก็ชี้เแจงว่านิสิตจะขอรายรายชื่อ ถ้าไม่ผิดตนก็บอกให้อนุญาต


เมื่อถามจะมีการออกกฎหมายห้ามการเคลื่อนไหว หรือไม่ เนื่องจากสังคมบางส่งเกรงว่าสถานการณ์ในตอนนี้่จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวบานปลาย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ย้ำว่าตำรวจทำตามกฎหมายเท่านั้น ถ้ามีกฎหมายก็ทำตาม ตำรวจมีหน้าที่จะเรียกว่าหนังหน้าไฟอะไรก็แล้ว แต่รัฐธรรมนูญให้ชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย


รองผบ.ตร.กล่าวว่า แนวโน้มขณะนี้เท่าที่มีรายงานมีขอชุมนุมเรื่อยๆ วันนี้ที่ จ.ปทุมธานี ถ้าอยู่ในกรอบกฎหมายก็อนุญาต ตอนนี้เฝ้าระวังมือที่ 3ที่จะเข้ามาก่อกวน ไม่ได้จับตามผู้ใช้สิทธิตามรัฐธรรม ระวัง มือที่ 3 แทรกซ้อน ไม่สนว่าจะเป็นคนเก่าหรือใหม่ ไม่สำคัญหรอก การชุมนุมทำได้อย่านอกกรอบ ให้ระวังมือที่ 3 ทั้งนี้สั่งไปแล้วใครขอชุมนุมตามกฎหมายสั่งอนุมัติทุกราย ส่วนกรณีเผารถ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต้านคสช. ระบุว่าถูกฝ่ายตรงข้ามเผารถทำลายเอกสารถอดถอนกกต. นั้น ต้องเอาหลักฐานมา ว่าลอยๆไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักฐาน

logoline