svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.แม่ฟ้าหลวง วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

01 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงออกแถลงการณ์ ขอรัฐบาลแก้ปัญหาฝุ่นพิษอย่างจริงจัง เสนอ 4 แนวทางแก้ปัญหาเร่งด่วน ทั้งผสานความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านแก้ปัญหา สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพต้องปลอดภาษี เปิดคลินิกพิเศษ บริการฟรี 24 ชั่วโมง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประกาศให้ภาคเหนือตอนบนเป็นเขตภัยพิบัติทางอากาศ

รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ออกแถลงการณ์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างเร่งด่วนทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยใช้ทุกมาตรการที่เป็นไปได้ รวมถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของรัฐเข้าร่วมแก้ปัญหาโดยฉับพลัน
โดยแถลงการณ์ระบุว่า สถานการณ์มลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคเหนือเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน โดยไม่มี มาตรการแก้ไขหรือเยียวยาจากภาครัฐ ทั้งประชาชนต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพอันเกิดจากความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างเร่งด่วนและจริงใจ 4 ข้อคือ
1. ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านประชุมเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาร่วมกัน
2. สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย N95 หรืออุปกรณือื่น ๆ ต้องปลอดภาษี รวมถึงบุคคลหรือหน่วยงานที่บริจาคอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตินี้ สามารถ นำไปลดหย่อนภาษีได้
3. เปิดคลินิกพิเศษในสถานพยาบาลรัฐ บริการฟรี 24 ชั่วโมง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และ สุดท้าย ประกาศให้เขตภาคเหนือตอนบน เป็นเขตภัยพิบัติทางอากาศที่ต้องมีมาตรการ พิเศษมาดำเนินการและเยียวยาโดยเร่งด่วน

logoline