svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอลตัน จอห์น ร่วมคว่ำบาตรบรูไน ประหารเกย์

31 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอลตัน จอห์น นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ ออกมาสมทบกับเพื่อนนักแสดงชาวอเมริกันอย่างจอร์จ คลูนี่ย์ ในการเรียกร้องให้ผู้คนคว่ำบาตรโรงแรมที่บรูไนเป็นเจ้าของ หลังจากประเทศนี้ ประกาศจะนำบทลงโทษประหารชีวิตมาใช้กับชาวมุสลิมบรูไนสำหรับความผิดจากการมีเพศสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศและการนอกใจคู่สมรส

หลังจากที่คลูนี่ย์ ออกมารณรงค์ต่อต้านบรูไนจากเรื่องนี้ เอลตัน จอห์น ก็ออกมาร่วมด้วย โดยโพสต์ในทวิตเตอร์เมื่อวานว่าเขาขอยกย่องคลูนี่ย์ สำหรับการออกมาต่อต้านการเลือกปฏิบัติกับพวกรักร่วมเพศ และการไม่ยอมรับความแตกต่างที่เกิดขึ้นในบรูไน ที่ซึ่งพวกรักร่วมเพศเจอกับถูกทำร้ายหรืออะไรที่แย่กว่านั้น ด้วยการขอคว่ำบาตรบรรดาโรงแรมต่าง ๆ ที่เป็นของผู้ปกครองบรูไน

เอลตัน จอห์น ร่วมคว่ำบาตรบรูไน ประหารเกย์


จอห์น วัย 72 ปี ซึ่งเป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิคนรักร่วมเพศมาหลายปี บอกว่า เขาสงสารบรรดาเจ้าหน้าที่ของทางโรงแรม แต่ก็จำเป็นจะต้องสื่อข้อความออกไปว่าการปฏิบัติเช่นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้
สำหรับโรงแรม 9 แห่งในกลุ่มที่คลูนี่ย์ระบุว่าเป็นของสุลต่านแห่งบรูไนตั้งอยู่ในสหรัฐ , อังกฤษ , ฝรั่งเศส และอิตาลี ในจำนวนนั้นก็รวมถึงโรงแรมดอร์เชสเตอร์ที่ลอนดอน และเบเวอร์รี่ฮิล ที่ลองแองเจลิส โดยเขาบอกว่าทุกครั้งที่เราไปพัก ไปประชุม ไปกินอาหารที่โรงแรมทั้ง 9 แห่ง เท่ากับเป็นการเอาเงินไปใส่กระเป๋าของผู้ที่เลือกที่จะปาก้อนหินหรือเฆี่้ยนให้ประชาชนของตนเองตาย จากการเป็นพวกรักร่วมเพศ หรือถูกกล่าวหาว่ามีชู้
โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ บรูไนประกาศจะนำโทษประหารชีวิตด้วยการปาก้อนหินมาใช้สำหรับที่กระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวนับตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป ภายใต้กฏหมายชารีอะห์ หรือกฏหมายอิสลามที่ถูกชะลอมานาน 4 ปี เพราะเจอกับการวิพากษ์วิจารณ์
ด้านกลุ่มนิรโทษกรรมสากล ก็ออกมาเรียกร้องให้บรูไน ยุติการลงโทษแบบใหม่ทันที โดยบอกว่าการทำให้วิธีการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม เป็นสิ่งที่ถูกกฏหมาย ในตัวเองก็เป็นความน่ากลัวอยู่แล้ว ส่วนความผิดบางความผิด ก็ไม่สมควรเป็นความผิดเสียด้วยซ้ำ อย่างการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสมยอมระหว่างผู้ใหญ่ และการมีเพศสัม พันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน
ระเบียบใหม่ว่าด้วยการลงโทษ ซึ่งรวมถึงการตัดมือและเท้าสำหรับผู้กระทำความผิดด้านการลักขโมย จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันพุธหน้า ก่อนหน้านี้ เรื่องการรักร่วมเพศเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายอยู่แล้วสำหรับบรูไน แต่ตอนนี้มันกลายเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ สำหรับความผิดในการลักขโมย หากเป็นการกระทำผิดครั้งแรก จะถูกลงโทษด้วยการตัดมือขวา สำหรับความผิดครั้งที่ 2 จะเป็นการตัดเท้าข้างซ้าย

logoline