svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สกู๊ป แพทย์ มช.โต้กรมควบคุมโรค ยัน PM2.5 สัมพันธ์กับยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ตอนที่ 2

31 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าจากปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงขึ้น ...แต่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าสาเหตุมาจากฝุ่น PM 2.5 สวนทางกับ แพทย์ มช.ที่ชี้ชัดว่า PM2.5 เพิ่มโอกาสการเสียชีวิตของชาวเชียงใหม่ให้สูงขึ้น ติดตามกับ วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

9 หมื่นรายคือจำนวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคจากปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มันเป็นจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้นเฉพาะช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา  แต่จำนวนผู้ป่วยที่ว่ามานี้ กรมควบคุมโรค ยังไม่สามารถสรุปหาความสัมพันธ์ได้ว่า เกิดจากปัญหาหมอกควันหรือไม่ เพื่อหาคำอธิบาย ทีมข่าวของเราจึงเดินทางไปที่ศูนย์สุขภาพปอด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่นี่เราได้พบกับ ศาสตราจารย์นายแพทย์ชายชาญ โพธิรัตน์ เขายืนยันผล
วิจัยทางการแพทย์ ว่าฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลให้มีอัตราผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในห้องฉุกเฉิน และ นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 
และจากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 30% และคาดว่าในช่วงระยะ 3-5 เดือนของสถานการณ์ฝุ่นพิษ จะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวเพิ่มขึ้นถึง 100% จาก โรคภาวะเฉียบพลันของโรคเส้นเลือดในสมองแตก เส้นเลือดในสมองตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หัวใจล้มเหลว ปอดอักเสบ ถุงลมโป่งพอง หอบหืดกำเริบ
นี่คือภาพโพรงจมูก ของเคสผู้ป่วยที่สูดดมฝุ่น PM2.5 เป็นเวลานาน ปรากฎเป็นจุดสีดำ และมีเลือดไหลออกมา นอกจากศาสตราจารย์นายแพทย์ชายชาญ จะเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปอดแล้ว เขายังเป็นเจ้าของงานวิจัย สาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย 
โดยได้วิเคราะห์หาความเชื่อมโยงและความสัมพันธ กับค่า PM 2.5 ในช่วงปี 2016 - 2018 พบว่าค่า PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ชาวเชียงใหม่จะมีอากาศเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1.6% ใน 1 สัปดาห์ 

logoline