svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สกู๊ป วิกฤตหมอกควันภาคเหนือกระทบสุขภาพเด็ก ตอนที่ 1

31 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพอากาศที่ย่ำแย่ในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่มาพร้อมกับควันไฟป่า ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรงโดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กเล็ก แม้ว่าผลกระทบจะเริ่มหนักขึ้น แต่สวนทางกับท่าทีของภาครัฐที่นิ่งเฉยต่อการแก้ไขปัญหานี้ ไปติดตามกับ วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

เชียงใหม่อาจเป็นจุดหมายปลายทางของใครหลายคน แต่เมืองที่เคยมอบความสุขแก่นักท่องเที่ยว วันนี้ต้องอยู่ทนทุกข์อยู่กับฝุ่นพิษ ที่ปกคลุมจนมองไม่เห็นทางออกของปัญหานี้แพทย์วินิจฉัยว่าน้องม่อนภู ปอดอักเสบ หลังจากที่ค่าฝุ่น PM2.5 ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พุ่งไปแตะที่ 400 - 600 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตรเมื่อสัปดาห์ก่อน
เลือดกำเดาไหล ไอ มึนหัว ปวดหัว เป็นไข้ คืออาการที่ทำให้คนเป็นพ่อ เป็นแม่อยู่ไม่สุข และไม่รู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อีกต่อไปครอบครัวเดชาต้องทนอยู่กับภาวะอย่างนีมาเป็นเดือนแล้ว ทางเดียวทำได้คือใส่หน้ากากอนามัย แต่คำถามที่ยังคาใจอยู่ก็คือ ทำไมหน่วยภาครัฐจึงไม่ตื่นตัว และทำกับเหมือนกับว่า ปัญหาไม่รุนแรงน้องม่อนภู อาจเป็นตัวอย่างหนึ่งในจำนวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน ในจังหวัดเชียงใหม่
ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ พบว่าในช่วง 10 สัปดาห์ ตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด มีผู้ป่วยกว่า 40,383 ราย รองลงมา คือ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดทุกชนิด จำนวนผู้ป่วย 29,651 ราย กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ 2,783 ราย และกลุ่มโรคตาอักเสบ 2,373 ราย
แต่จำนวนผู้ป่วยเหล่านี้ กรมควบคุมโรค ยังไม่สามารถยังไม่สามารถสรุปหาความสัมพันธ์ได้ว่าเกิดจากปัญหาหมอกควันหรือไม่

logoline