svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่สาย" วิกฤตสุด หมอกควันพุ่ง 300 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

31 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือวันนี้รุนแรงหลายพื้นที่ พบค่าฝุ่นพุ่งสูงขึ้นอยู่ในระดับสีแดงเกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย และ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

31 มี.ค.62 - สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด ภาพรวมค่าฝุ่นหลายพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นมากจนอยู่ในระดับรุนแรงจากเมื่อวานนี้ เนื่องจากทิศทางลมเปลี่ยนแปลงพัดพาหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย

พบเกินมาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 14 พื้นที่ มีค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นและหลายพื้นที่สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 76 - 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 13 พื้นที่และหลายพื้นที่สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นสูงสุดบริเวณ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ประเทศไทยได้ขอความร่วมมือทุกมิติจากเมียนมา ร่วมรณรงค์ช่วยตรวจสอบพื้นที่ตามแนวชายแดน ไม่ให้มีการลักลอบเผาป่า โดยไทยได้ส่งมอบของและอุปกรณ์ให้กับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของทหารเมียนมาด้วย เช่น เครื่องอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์ดับไฟป่า และหน้ากากอนามัย N95

สาเหตุยังมาจากประชาชนลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า และการเตรียมพื้นที่เกษตร ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง และให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะหน้ากาก N95 ในพื้นที่รุนแรงและค่าฝุ่นสูง

logoline