svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักสืบเผย! ผู้บริหารอเมซอนถูกทางการซาอุฯแฮ็ค ปล่อยภาพ-ข้อความฉาว

31 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสืบที่สอบสวนกรณีภาพหลุดของเจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหารอเมซอน ได้เชื่อมโยงเรื่องนี้กับทางการซาอุดิอารเบีย ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็คโทรศัพท์ เพื่อข่มขู่ให้หยุดสอบสวนคดีฆาตกรรมนักข่าวซาอุฯ

จากกรณีที่เบซอส ซีอีโอของอเมซอน ออกมาบอกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าตนเองถูกเอ็นไควเรอร์ สื่อแท็บลอยด์ของสหรัฐข่มขู่ว่าจะเปิดเผยภาพถ่ายและข้อความส่วนตัวที่บ่ง บอกว่าเขานอกใจภรรยาและแอบคบหากับผู้ประกาศข่าวสาว

นักสืบเผย! ผู้บริหารอเมซอนถูกทางการซาอุฯแฮ็ค ปล่อยภาพ-ข้อความฉาว


ล่าสุด เกวิน เดอ เบคเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยสาธารณะ ที่เบซอสจ้างมาสอบสวนเรื่องนี้ ได้ข้อสรุปว่าโทรศัพท์ของเบซอสถูกทางการซาอุดิอาระเบียแฮ็คข้อมูลเพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว
โดยเดอ เบคเกอร์ ได้เชื่อมโยงข้อสันนิษฐานนี้กับการที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซึ่งเบซอสเป็นเจ้าของ ได้รายงานข่าวจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียถูกสังหารโหดที่สถานกงสุลในเมืองอิสตันบูล ของตุรกีเมื่อปีที่แล้ว
เขายังเขียนบทความบนเว็บไซต์ เดอะ เดลี่ บีสต์ ว่า นักสืบสวนและผู้เชี่ยวชาญของเขาหลายคนมีความมั่นใจอย่างสูงว่าทางการซาอุฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลบนโทรศัพท์ของเบซอส และเป็นที่ชัดเจนว่ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดบินซาลมานของซาอุฯที่ถูก กล่าวหาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อคดีฆาตกรรมคาช็อกกี ก็ถือว่าวอชิงตันโพสต์เป็นศัตรูตัวสำคัญ
แต่เดอ เบคเกอร์ ไม่ได้เจาะจงว่าหน่วยงานใดในรัฐบาลซาอุฯที่อยู่เบื้องหลังการแฮ็ค เขายังให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสืบสวนแค่เล็กน้อย และระบุเพียงว่าผลการสอบสวนได้ถูกส่งให้กับรัฐบาลกลางแล้วเท่านั้น

logoline