svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เต่าตนุ ลอยตายกลางทะเล

30 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศร้าสลด! หนุ่มชาวประมงพบ "เต่าตนุ" เพศเมีย น้ำหนักกว่า 55 กก.สภาพสดสมบูรณ์ ลอยเสียชีวิตกลางท้องทะเลตรัง เบื้องต้นไม่พบบาดแผล คาดน่าจะขาดอาการหายใจจากการติดอวนชาวประมง ก่อนจะนำปล่อยทิ้งไว้กลางทะเล

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 30 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจาก นายดุลย รัตนชัย หรืองติ่ง อายุ 35 ปี ว่าได้พบเจอเต่าตนุเสียชีวิตอยู่กลางทะเล ก่อนจะนำขึ้นมาไว้บนฝั่ง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลตะเสะ เมื่อไปถึงบริเวณชายหาดหลังป้อมสายตรวจตำบลตะเสะ พบเต่าตนุ หรือเต่าทะเล จำนวน 1ตัว เสียชีวิตในสภาพสดสมบูรณ์ มีเลือดไหลออกมาจากปาก เบื้องต้นไม่พบร่องรอยบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างได จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเพศเมีย น้ำหนัก 55 กิโลกรัม ความยาวลำตัวยาวประมาณ 90 ซม.ลำตัวกว้างประมาณ 50 ซม.อายุยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ และคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่เกิน 3-4 ชม.

เต่าตนุ ลอยตายกลางทะเล

นายดุลย รัตนชัย ชาวประมง เล่าว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันนี้ (30 มี.ค.62 ) ระหว่างที่ตนเองกำลังแล่นเรือเพื่อออกไปหาปลาตามปกติในทุกวัน เมื่อแล่นอยู่บริเวณนอกเกาะตะเกียง อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ระหว่างนั้นได้สังเกตเห็นกระดองของเต่าลอยพ้นเหนือน้ำ จึงแล่นเรือเข้าไปดูห่างๆ แต่ปรากฏว่าเต่าตัวดังกล่าว ได้เสียชีวิตลงแล้ว จึงได้นำตัวเต่าขึ้นลำเรือมายังบนฝั่ง พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรับทราบและเข้ามาตรวจสอบ ในเบื้องต้นตามประสบการณ์ตัวเองคิดว่าเต่าตัวนี้ น่าจะเสียชีวิตจากการติดอวนลากของชาวประมงทำให้ขาดอากาศหายใจ เมื่อชาวประมงพบเจอว่าติดอยู่ในอวน จึงได้ปลดและทิ้งเอาไว้กลางทะเล ซึ่งในพื้นที่เพื่อนๆชาวประมงจะพบเห็นเต่าตนุ กันค่อนข้างบ่อยครั้ง ซึ่งจะอยู่ตามโขดหิน ในเขตอุทยานแห่งชาติและจะออกมาหากินอยู่เรื่อยๆ

เต่าตนุ ลอยตายกลางทะเล

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ประสานไปยังส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 เพื่อมารับร่างไปให้สัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

เต่าตนุ ลอยตายกลางทะเล

logoline