svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" แถลงยุติบทบาทในพรรคเพื่อชาติ ยันมีสิทธิขึ้นเวที เหตุเป็นผู้ช่วยหาเสียง

30 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นคำร้องขอให้กกต.พิจารณายื่นยุบพรรคเพื่อชาติ ฐานปล่อยให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรคเพื่อชาติ เข้ามาครอบงำพรรคโดยการหาเสียง

ได้ระบุว่านโยบายต่างๆของพรรคมาจากนายจตุพรเพื่อทำให้คนที่รับฟังการหาเสียงของนายจตุพรเข้าใจว่าพรรคเพื่อชาติเป็นพรรคของนายจตุพร
นอกจากนี้จากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนกรณีพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสิรฐ ลาออกจากกรมการบริหารพรรคเนื่องจากเกิดปัญหาสมาชิกไม่พอใจการจัดลำดับส.ส.ปาร์ตี้ลิส์ที่ต้องได้รับการเห็นชอบจากนายจตุพร พฤติกรรมดังกล่าวจึงเป็นการครอบงำพรรค ผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง
ล่าสุด ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว - 30 มีนาคม2562 - "จตุพร" แถลงยุติบทบาทในพรรคเพื่อชาติ - ยันมีสิทธิขึ้นเวที เหตุเป็นผู้ช่วยหาเสียง ซัด "ผู้กองปูเค็ม" ไม่รู้ข้อมูล ยันไม่กังวลปมถูกยื่นยุบนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงยุติบทบาทผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อชาติ และแจ้งต่อนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค เมื่อ 26 มีนาคม 2562 โดยไม่เกี่ยวข้องกับการร่วมแถลงจุดยืนของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่บทบาทจากนี้ ตนจะทำหน้าที่ประธานปช.เพียงตำแหน่งเดียว
นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นยุบพรรคเพื่อชาติ กรณีที่ตั้งข้อสงสัยว่าตนไม่มีสถานะใดๆ ในพรรค และขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง เข้าข่ายบุคคลภายนอกครอบงำกิจการของพรรค ตามข้อห้ามของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 กำหนด อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่า ร.อ.ทรงกลด ไม่ได้ติดตามรายละเอียด เพราะกรณีที่ตนขึ้นเวทีปราศรัย เป็นไปในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรค ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับ กกต. อย่างไรก็ตามการทำหน้าที่ดังกล่าวตนได้รับค่าตอบแทน และเมื่อได้รับเงินนแล้ว ตนจะนำไปทำบุญให้มูลนิธิคนปัญญาอ่อน
"กรณีการยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ผมไม่กังวล เพราะฝ่ายกฎหมายและกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับ กกต." นายจตุพร กล่าว.

logoline