svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปัญหาหมอกควันพะเยายังวิกฤติ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

30 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่นและหมอกควัน ยังปกคลุมตัวเมืองพะเยา จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งทำให้แสบตา แสบจมูก โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีค่า 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (30 มี.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยาอากาศหนาวเย็น หมอกควันยังปกคลุมทั่วอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตั้งแต่ช่วงกลางคืน ที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีฝุ่นและหมอกควันเป็นจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองพะเยาทำ ให้แสบตา แสบจมูก จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.พะเยา ยังคงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง หลังจากวันที่ผ่านมาได้ลดลง ซึ่งในวันนี้วัดได้ โดยค่า PM 2.5 เกิน 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม ในกรณีที่มีอาการ แสบตา ไอ ระคายคอ หายใจลำบากติดขัด อาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ใน จ.พะเยาหมอกควันยังปกคลุม ซึ่งแม้ว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามแก้ปัญหามาตรการ 60 วันห้ามเผา และระดมกำลังดับไฟป่า และควบคุมไม่ให้มีการเผา แต่วิกฤตหมอกควันก็ยังรุนแรงหนัก และทำให้ไม่สามารถลดปัญหาหมอกควันได้ เพราะมีการเผาป่าและเศษวัชพืชเพื่อเตรียมเพาะปลูกจำนวนมาก ขึ้นในพื้นที่ จ.พะเยา ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าในอำเภอทางเจ้าหน้าที่จะทำการกวาดขันและจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่าถึง 20 คน แล้วก็ตาม แต่สถานการณ์การเกิดไฟป่าก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

logoline