svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รร.สามเสน....พลิกตำราสร้างเด็ก "นวัตกรรม"

30 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันการเรียนการสอนไม่จำกัดอยู่แค่ในห้องสี่เหลี่ยมเท่านั้น เพราะตอนนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ทำให้โรงเรียนต่างๆต้องเร่งปรับหลักสูตรให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล่าสุดโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เปิดโครงการห้องเรียนนวัตกรรมในหลักสูตร STEAM4 INNOVATOR@SCHOOL" รูปแบบจะเป็นอย่างไรไปติดตามได้จากรายงานคุณ ชุตินันท์ เพชรากานต์

เมื่อโจทย์ใหญ่ของโลกยุคเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารเป็นตัวนำ ย่อมเป็นความท้าทายใหม่ของสถาบันการศึกษาต้องเร่งปรับตัวเพื่อเปิดพื้นที่องค์ความรู้ให้กว้างขึ้น นำมาซึ่งการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของโลกอนาคตด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ทาง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นำร่องเปิดโครงการห้องเรียนนวัตกรรมในหลักสูตร "STEAM4 INNOVATOR@SCHOOL" โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมตั้งแต่ระดับเยาวชน ที่รวมเอาองค์ความรู้ด้าน Science, Technology, Engineering, Art, และ Mathematics ไว้ด้วยกัน

เช่นเดียวกับครูในยุคปัจจุบันที่ต้องรีบปรับตัวให้สามารถเข้าใจ เข้าถึง และอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียน ในการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการถาม การฟัง การสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูล และสร้างแรงบันดาลใจในการที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อให้เยาวชนมีทักษะที่จะต่อยอดองค์ความรู้ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมีบทบาทสำคัญ


ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขตที่ 1 บอกว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะพัฒนาให้เด็กเป็น นักคิด วิเคราะห์เพื่อที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่เด็กที่จะสามารถนำไปขยายต่อยังการเรียนและการทำงานของตนเองในอนาคตได้โครงการห้องเรียนนวัตกรรมในหลักสูตร "STEAM4INNOVATOR@SCHOOL จะเรียนรู้เรื่องธุรกิจนวัตกรรมผ่าน 4 กระบวนการ คือ รู้ลึก รู้จริง นักเรียนจะได้ค้นหาแรงบันดาลใจ จากกรณีศึกษา และทำการค้นหาข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ สามารถสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ นำความคิดที่หลากหลายมาสังเคราะห์เป็นไอเดียที่มีคุณค่า


หัวใจสำคัญคือการได้ลงมือปฏิบัติจริง ในการคิดแผนธุรกิจ ตั้งแต่ทำต้นแบบชิ้นงาน และนำชิ้นงานไปทดสอบกับลูกค้าจริง จนเข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการผลิตเชิงอุตสาหกรรม ได้เรียนรู้วิธีการเผยแพร่และจำหน่ายสินค้า ตลอดจนเรียนรู้เทคนิควิธีการนำเสนอผลงานเพื่อการลงทุน

logoline