svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิการ 100 คน บุกศาลากลาง ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการการเคลื่อนไหว ต้องใช้วิลแชร์ และอุปกรณ์ช่วยเดิน มารวมตัวถือป้ายโจมตีการทำงานของ"สมาคมคนพิการจ.อุดรธานี" โวย นายกสมาคมคนพิการ อมโควตาลอตเตอรี่

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 มีนาคม ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มคนพิการอุดรธานีจาก 20 อำเภอ กว่า 100 คน นำโดย น.ส.ธัญชนก นามวงษ์ อายุ 41 ปี อดีตนายกสมาคมคนพิการ จ.อุดรธานี อยู่เลขที่ 60 ม.3 บ.หนองบุ ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการการเคลื่อนไหว ต้องใช้วิลแชร์ และอุปกรณ์ช่วยเดิน มารวมตัวถือป้ายโจมตีการทำงานของ"สมาคมคนพิการ จ.อุดรธานี"เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี แก้ไขปัญหาที่ค้างมานาน โดยมี พ.ต.อ.ศราวุธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 เจรจาเบื้องต้นก่อน

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่

.

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล หน.สำนักงานจังหวัดอุดรธานี เดินทางมารับทราบปัญหาเบื้องต้น พบว่าเป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนฝ่ายศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และมีต้นเรื่องเป็นของฝ่ายกฎหมายของ อ.เมืองอุดรธานี จึงเชิญตัวแทนของศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และฝ่ายกฎหมายของที่ว่าการ อ.เมืองอุดรธานี มาชี้แจงของเท็จจริง ตอบข้อซักถาม และรับฟังปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข โดยกลุ่มคนพิการฯ ขอเจรจาจุดรวมตัว ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ไม่ต้องการขึ้นไปบนอาคารศาลากลาง เพราะพิการขึ้นลงไม่สะอวด

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่


น.ส.ธัญชนก เล่าว่า ได้ร่วมก่อตั้งสมาคมคนพิการ จ.อุดรธานี และได้รับความไว้วางใจเป็นนายกเมื่อ 4 ปีก่อนนายไชยา มูลสาร ได้รับเลือกเป็นนายกแทน จึงส่งมอบเงินสมาคมให้ 150,000 บาท แต่สมาคมกลับไม่มีเคลื่อนไหวย้ายที่ทำการไปหลายแห่ง และไม่โปร่งใส จึงมีสมาชิกร้องเรียนเรื่องโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล 130 เล่ม มีการแอบประชุมเลือกตั้งนายกหลังครบวาระ และเรื่องอื่นๆ

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่


"คนพิการได้ร้องเรียนตั้งแต่อำเภอ ศูนย์ดำรงธรรม และอัยการคุ้มครองสิทธิ กลับไม่มีความคืบหน้า ซ้ำร้ายสมาคมคนพิการ จ.อุดรธานี ได้ขับไล่สมาชิกสมาคมออกอ้างเพราะเหตุการณ์ที่มาร้องเรียน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงองค์กร ขณะผลการสอบสวนของจังหวัดอุดรธานี สรุปออกมาว่าคนร้องเรียนที่ถูกคัดชื่อออกไม่ได้เป็นสมาชิกไม่มีส่วนได้เสียสมาคมฯ ไม่สามารถร้องเรียนสมาคมฯได้ วันนี้คนพิการจึงได้ไปรวมตัวที่ศูนย์คนพิการ ต.สามพร้าว มีเจ้าหน้าที่ออกไปชี้แจง ไม่มีความคืบหน้าอะไรจึงมาศาลากลาง"

น.ส.ธัญชนก เรียกร้องให้เปิดรายชื่อกรรมการ และสมาชิกสมาคมในสัปดาห์หน้าเปิดชื่อผู้รับโควตาสลากกินแบ่ง130 เล่ม ซึ่งเป็นของคนพิการอุดรธานี เอาไปจัดสรรให้ใคร ทำไมคนพิการที่นี่ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้งนายกใหม่ การแอบประชุมเลือกตั้งล่าสุด"แอบเลือกตั้งถือเป็นโมฆะ"และขอให้มีการประชุมใหญ่สมาชิกสมาคม ภายใน 45 วัน

คนพิการโวยนายกคนพิการอมโควตาลอตเตอรี่

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล หน.สำนักงานจังหวัดอุดรธานี ตอบรับว่าจะจัดเตรียมรายชื่อ กรรมการ-สมาชิกสมาคมฯให้ตามที่ร้องขอ และจะเชิญประชุมใหญ่สมาชิกสมาคมฯ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ส่วนปัญหาอื่นๆขอให้ผู้ร้องเรียน ทำบันทึกรวมไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ทำให้กลุ่มคนพิการ จ.อุดรธานี ยอมสลายตัว และเดินทางกลับ.

logoline