svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา!....เจรจาการค้า "สหรัฐ-จีน" ส่อเลื่อน

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่า สหรัฐและจีน อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือน เม.ย.ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเวลา แต่ขึ้นอยู่กับนโยบาย และการบังคับใช้ พร้อมระบุอาจต้องใช้เวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ หรือเป็นเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคุดโลว์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงของจีน ซึ่งเดิมคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนนี้ในรัฐฟลอริดาเพื่อสรุปข้อตกลงนั้น อาจจะเลื่อนออกไปเป็นเดือน เม.ย.


ทางด้านเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในคณะบริหารของ ปธน.ทรัมป์ ก็ปฏิเสธที่จะกำหนดกรอบเวลาสำหรับการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "การเจรจาอาจยืดเยื้อไปจนถึงเดือน พ.ค.ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ หรืออาจเกิดขึ้นในเดือน เม.ย.เราเองก็ไม่รู้"

เจ้าหน้าที่ดังกล่าวระบุว่า การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้ข้อตกลงสุดท้าย ยังคงเป็นประเด็นสำคัญนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติสงครามภาษีที่ดำเนินมา 9 เดือนระหว่างสหรัฐ-จีน

ส่วนคณะผู้แทนการค้าของจีนที่นำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ก็จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน เพื่อเจรจาการค้าอีกรอบในสัปดาห์หน้าทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดภาษีนำเข้าสินค้าจีนทั้งหมดมูลค่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนในแต่ละปี เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี

logoline