svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ลั่นสถานการณ์ภัยแล้งยังไม่น่าห่วง มีแผนรับมือแล้ว

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ได้กำชับให้หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางมาตรการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2562 ในหลายๆ ด้าน รวมทั้งการจัดทำแผนแจกจ่ายน้ำในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

ขณะที่ในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งมีการผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ความรับผิดชอบ ก็ยอมรับว่า ปัจจุบันน้ำที่จะใช้สำหรับการผลิตน้ำประปามีปริมาณลดลงแต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต โดยยังสามารถบริหารจัดการได้จนกว่าจะถึงฤดูฝนในเดือนพฤษภาคมนี้ โดย น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต ว่า เทศบาลนครภูเก็ตได้มีการให้บริการน้ำประปาให้กับพี่น้องประชาชนทั้งในเขตเทศบาลนครภูเก็ตและพื้นที่ข้างเคียงจำนวน 18,000 หลังคาเรือน ใช้น้ำวันละประมาณ 30,000 ลูกบาศก์เมตร ในจำนวนดังกล่าว 70% เป็นน้ำที่ผลิตเอง และส่วนที่เหลือมีการซื้อจากภาคเอกชนและการประปาส่วนภูมิภาค
น.ส.สมใจ ได้กล่าวขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้น้ำด้วยว่า เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีจำกัดขอให้ประชาชนได้ใช้น้ำกันอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้ได้ตลอดแล้งนี้ ส่วนของแผนระยะยาวนั้นทางเทศบาลก็ได้มีการดำเนินการมาโดยตลอด เช่น การขุดลอกแหล่งเก็บน้ำดิบที่มีอยู่ให้สามารถจุน้ำได้เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นขุมน้ำสวนหลวงหรือขุมน้ำในซอยพะเนียง เป็นต้น นอกจากนี้ในอนาคตระยะยาวหากวิกฤตจริงๆ นอกจากซื้อน้ำจากแหล่งน้ำของเอกชนแล้ว ยังมีโครงการนำน้ำทะเลมาทำน้ำจืด หรือการนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ แต่นั่นคงจะเป็นเรื่องในระยะยาว เพราะผู้ใช้จะยังไม่คุ้นชินกับการนำน้ำที่บำบัดและทรีทน้ำแล้วนำกลับมาใช้ แต่หากขาดแคลนหนักๆ ในอนาคตก็จำเป็น

logoline