svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกจับไม้ประดูแปรรูปผิดกฎหมาย​ 88 แผ่นมูลกว่า​ 3​ แสนบาท

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'พญาเสือ' รุกหนักบุกจับไม้แปรรูปผิดกฎหมาย!!! เจ้าหน้าที่สนธิกำลังยึดไม้แปรรูป หลังการข่าวพบมีการลักลอบแปรรูปไม้หวงห้าม พบไม้ประดู่แปรรูป 88 แผ่น มูลค่ากว่า 3 แสนบาท

เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือร่วมกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 กรมป่าไม้ หน่วยปฎิบัติการพิเศษที่ 29 กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิด กรณีมีการลักลอบแปรรูปไม้ หวงห้าม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ จากการทำการข่าวที่ได้มาจากเรื่องร้องเรียน ว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้หวงห้ามมาซุกซ่อนไว้ในบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ตามที่รับแจ้ง ผลปรากฏ ดังนี้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านไม่มีเลขที่ (สอบถามผู้ใหญ่บ้าน บ้านสระ หมู่ที่ 8 ต.โนนกอก อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ พบว่ากำลังอยู่ระหว่างยื่นเอกสารขอบ้านเลขที่ ) บริเวณนอกเขตอุทยานแห่งชาติ พบชาย จำนวน 4 คน กำลังก่อสร้างบ้านอยู่ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ จึงได้ประสานงานไปยังศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 กรมป่าไม้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 29 กรมป่าไม้ พร้อมด้วยกำนัน และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 เพื่อเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้มาพร้อมกันจึงเข้าตรวจสอบ ปรากฏพบ กองไม้แปรรูปจำนวนมาก ซุกซ่อน อยู่ภายในบ้าน อำพรางปกคลุมด้วยตาข่ายพรางแสงสีดำ ตรวจสอบโดยละเอียด พบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 88 แผ่น ปริมาตร 4.49 ลบ.ม.ไม่มีรอยดวงตราประทับของเจ้าหน้าที่ จากการสอบถามจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ให้ข้อมูลว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นางระทวย

บุกจับไม้ประดูแปรรูปผิดกฎหมาย​ 88 แผ่นมูลกว่า​ 3​ แสนบาท



ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบหาตอไม้ตามที่ได้รับแจ้งพิกัด เมื่อเดินทางไปถึงตามที่ได้รับแจ้ง ปรากฏว่าพบ ร่องรอยการตัดและแปรรูปไม้จริงตามรับแจ้ง มีขี้เลื่อยจำนวนมากกองกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ตรวจสอบตอไม้และปีกไม้ปรากฏพบว่า เป็นไม้ประดู่และน่าจะเป็นไม้ต้นเดียวกันกับไม้ประดู่แปรรูปที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบในบ้านหลังข้างต้น ตรวจสอบพบว่าพิกัดตอไม้ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป ดังกล่าว จำนวน 88 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 4.49 ลบ.ม. มูลค่า 314,300 บาท พร้อมทั้งได้แจ้งความดำเนินคดีกับนางระทวย ผู้ครอบครองที่ดิน/เจ้าของบ้าน/ผู้ครอบครองไม้หวงห้ามแปรรูป ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเดื่อ ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ทั้งนี้ หน่วยฯ พญาเสือ จะดำเนินการสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline