svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนหวังรัฐบาลใหม่โปร่งใส ไม่โกงไม่กิน แนะปรับเงินเดือนแก้ปัญหา

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุ ส.อ.ท.ในฐานะภาคเอกชนต้องการได้พรรคการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศ ต้องมีความโปร่งใส ไม่มีปัญหาการคอรัปชั่น และมีนโยบายที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม พร้อมปรับเงินเดือนข้าราชการให้สูงขึ้นเพื่อลดปัญหาคอรัปชั่น

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ ส.อ.ท.ในฐานะภาคเอกชนต้องการได้พรรคการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศ ต้องมีความโปร่งใส ไม่มีปัญหาการคอรัปชั่น และมีนโยบายที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม เพราะที่ผ่านมาทุกโครงการ ไม่ว่าจะเป็นจำนำข้าว ประกันราคาข้าว ไทยเข้มแข็งก็มีปัญหา จนทำให้มีปัญหาการเมืองก็เพราะมีการคอร์รัปชั่น และควรเดินหน้าลดขนาดภาคราชการลง 40% เหลือเพียง 60% พร้อมปรับเงินเดือนข้าราชการให้สูงขึ้นเพื่อลดปัญหาคอรัปชั่น


นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ ควรจัดให้มีการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยจัดให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) สำหรับส่วนกลางโดยควรมีการจัดประชุมอย่างน้อย 2 เดือนครั้ง เพื่อร่วมหานโยบายเพื่อผลักดันเศรษฐกิจทั้งนี้ หากการจัดตั้งรัฐบาลมีความล่าช้า จะไม่มีผลต่อการลงทุนเดินหรือการลงทุนใหม่ แต่จะมีผลต่อการพิจารณาและตัดสินใจนานขึ้น ซึ่งการดำเนินการขอการลงทุนบีโอไอ ก็ยังสามารถดำเนินการได้ปกติรวมไปถึงการจับจ่ายซื้อสินค้าของภาคประชาชนก็ยังซื้อปกติโดยเฉพาะสินค้าจำเป็น แต่หากกรณีสินค้าที่มีมูลค่าสูงก็อาจจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจได้


ส่วนโครงการใหญ่อย่างโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี เชื่อว่าไม่มีการปรับเปลี่ยน แต่สำหรับนโยบายประชานิยม พรรคการเมืองมีนโยบายหลากหลายและมองว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยน และต้องการให้ประชาชนรากหญ้า กลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้รับการช่วยเหลือที่มากขึ้น เรื่องนี้ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานที่ดูแลก็ต้องพิจารณาจัดหางบประมาณรองรับได้มากน้อยเพียงใดกับรายจ่ายที่จะตาม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

logoline