svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ย้ายหมาป้าเดือน 500 ตัว ไปปากช่อง

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลศิลาอ.เมืองขอนแก่นเตรียมย้ายสุนัขสัตว์เลี้ยงป้าเดือนกว่า500ตัวไปบ้านหลังงใหม่หลังชาวบ้านร้องเรียนเสียงดังส่งกลิ่นเหม็นมาหลายปี ป้าเดือนเผยพร้อมย้ายตามหมาไปอยู่ปากช่องเพราะผูกพัน

จากกรณีที่ศูนย์ดำรงธรรมจ.ขอนแก่นได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโนนม่วงต.ศิลาอ.เมืองขอนแก่นเรื่องสุนัขสัตว์เลี้ยงของป้าเดือนจำนวนกว่า500ตัวที่ป้าเดือนเช่าบ้านและทำเป็นพื้นที่เลี้ยงสุนัขและแมวจำนวนดังกล่าวอยู่ภายในชุมชนบ้านโนนม่วงเมื่อประมาณ6ปีที่ผ่านมาทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นหลายครั้งทั้งเรื่องของเสียงดังรบกวนเรื่องส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งทางเทศบาลตำบลศิลาได้เข้าไปพูดคุยและแก้ปัญหาอยู่หลายครั้งแต่ป้าเดือนยังคงเลี้ยงสุนัขและนำเอาสุนัขจรจัดมาเลี้ยงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ย้ายหมาป้าเดือน 500 ตัว ไปปากช่อง


นายยอดยิ่งจันทนพิมพ์นายกเทศบาลเมืองศิลากล่าวว่าหลายครั้งที่ป้าเดือนถูกชาวบ้านร้องเรียนเพราะอยู่ใจกลางหมู่บ้านโนนม่วงมาหลายปีโดยในแต่ละปีป้าเดือนก็จะนำเอาสุนัขมาเลี้ยงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่10ทรงทราบเรื่องจึงส่งตัวแทนพระองค์ลงพื้นที่มาดูพร้อมกับพระราชทานอาหารสุนัข300กระสอบเพื่อให้ทางเทศบาลได้ช่วยเข้าไปดูแลพร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้ซึ่งมีมติการประชุมว่าจะย้ายสุนัขส่วนหนึ่งเข้ามาไว้ที่สำนักงานเทศบาลเมืองศิลาซึ่งขณะนี้ได้ย้ายมาแล้ว140ตัวเป็นศูนย์พักพิงชั่งคราวเนื่องจากด้วยเหตุผลจำกัดหลายประการอีกทั้งยังอยู่ใจกลางชุมชนเกรงว่าจะส่งกลิ่นเหม็นไปยังบริเวณรอบข้าง

ย้ายหมาป้าเดือน 500 ตัว ไปปากช่อง

โดยทางผู้แทนพระองค์ทราบถึงความเดือดร้อนเนื่องจากเป็นสถานที่ที่อยู่กลางชุมชนจึงมีข้อสรุปว่าให้น้องหมาทั้งหมดเคลื่อนย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่จัดให้และจะมีการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีที่อ.ปากช่องจ.นครราชสีมาโดยมีกำหนดย้ายในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์นี้โดยการขนย้ายนั้นให้ใช้รถยนต์บางส่วนจากมณฑลทหารบกที่23ส่วนรถพยาบาลสำหรับกรณีสุนัขป่วยฉุกเฉินให้ใช้รถพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งสุนัขส่วนที่สุขภาพดีจะถูกขนย้ายไปก่อนและทยอยขนย้ายไปจนกว่าจะหมด


ย้ายหมาป้าเดือน 500 ตัว ไปปากช่อง


.


ย้ายหมาป้าเดือน 500 ตัว ไปปากช่อง


ขณะที่ทางด้านของนางมณีรัตน์พงษ์สุทธิเจริญหรือป้าเดือนกล่าวว่ารู้สึกดีใจที่สุนัขเหล่านี้จะมีที่อยู่และหลักประกันทั้งเรื่องอาหารการเจ็บป่วยการดูแลรักษาที่ต้องขอรับบริจาคทุกวันซึ่งบางวันน้องหมาเหล่านี้กได้กินมากกินน้อยแล้วแต่จะมีผู้มาบริจาคอีกทั้งยังต้องจ้างคนช่วยดูถึง3คนคนละ500บาทตกวันละ1,500บาทซึ่งหากรวมกับค่าอาหารน้องหมาแล้วจะอยู่ที่รายจ่ายวันละ10,000บาทซึ่งในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ทางหน่วยงานจะเริ่มมาทยอยน้องหมาไปที่อ,ปากช่องจ.นครราชสีมาหลังจากที่น้องหมาถูกขนย้ายไปหมดแล้วป้าเดือนก็จะปิดบัญชีรับบริจาคทันทีและจะย้ายไปอยู่กับน้องหมาด้วยที่ปากช่องเพราะมีความผูกพันถึงแม้จะรู้ว่าพื้นที่ที่จัดให้น้องหมาอยู่นั้นจะอยู่สะดวกสบายแล้วก็จะติดตามไปด้วย


logoline