svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพจากแอฟริกาจี้เรือบรรทุกน้ำมัน

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารมอลต้า บุกเข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันตุรกี ที่ถูกบรรดาผู้อพยพจากแอฟริกาจี้ หลังเรือเข้าให้การช่วยเหลือคนเหล่านี้ขึ้นมาจากกลางทะเล และพาเดินทางกลับบ้าน

เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว ที่ถูกจี้ที่นอกชายฝั่งลิเบีย ได้เข้าจอดที่ท่าเรือของมอลต้าในวันนี้ หลังจากกองกำลังติดอาวุธของทางการมอลต้าบุกเข้าควบคุมเรือ
เรือเอล ฮิบลู 1 ของตุรกี ติดธงประเทศปาเลา ได้เข้าช่วยเหลือผู้อพยพจำนวน 108 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นผู้หญิงและเด็กหลายคน ขณะที่คนเหล่านี้อยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อช่วงเย็นวันอังคาร จากนั้นเรือก็มุ่งหน้ากลับไปยังกรุงทริโปลีของลิเบีย เพื่อกลับท่าตามกำหนดเดิม

ผู้อพยพจากแอฟริกาจี้เรือบรรทุกน้ำมัน


แต่ขณะที่เรืออยู่ห่างจากจากท่าเรือแค่ 6 ไมล์ทะเล จู่ ๆ เรือก็เปลี่ยนเส้นทางกระทันหัน และมุ่งหน้าขึ้นเหนือมายังยุโรป
ทางการอิตาลีเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เรือลำนี้ถูกจี้ และประกาศว่าจะไม่ให้ผู้อพยพเหล่านี้ขึ้นฝั่งที่อิตาลี
และขณะที่เรือซึ่งยาว 52 เมตรลำนี้อยู่ห่างจากฝั่งของมอลต้าราว 30 ไมล์ทะเล ทางกองทัพมอลต้าก็ติดต่อกับทางกัปตันเรือ และได้รับข้อมูลว่ากัปตันไม่ได้เป็นฝ่ายควบคุมเรือ ในทางกลับกัน กัปตันและลูกเรือ กลับถูกข่มขู่โดยผู้อพยพกลุ่มหนึ่งให้นำเรือมาที่มอลต้า
กองทัพมอลต้าจึงส่งเรือลาดตระเวน P21 เข้าหยุดไม่ให้เรือบรรทุกน้ำมันเข้ามาในน่านน้ำของประเทศ จากนั้นหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้ถูกส่งขึ้นไปบนเรือ เพื่อยึดเรือคืน และส่งให้เรืออยู่ภายใต้ควบคุมของกัปตัน
เรือเดินทางถึงท่าเรือวัลเน็ตต้าในช่วงเช้าวันนี้ และกองทัพส่งมอบเรือให้อยู่ภายใต้การสอบสวนของตำรวจต่อไป โดยมีรายงานว่าผู้อพยพถูกควบคุมตัว 4 คน และคาดว่า พวกเขาอาจจะเกี่ยวข้องกับการจี้เรือ สำหรับสาเหตุของการจี้เรือก็เพราะผู้อพยพไม่ต้องการเดินทางกลับไปที่ลิเบีย
หลังจากที่อิตาลีเข้มงวดกับการรับผู้อพยพทางทะเล เรือที่เข้าช่วยผู้อพยพกลางทะเล มักจะพาผู้อพยพกลับไปยังลิเบียมากขึ้น

logoline