svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"ยันไม่มีการพูดคุยต่อรองกระทรวงเกรดเอ

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายภูมิธรรม เวชยชัย" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ยันไม่มีการพูดคุยต่อรองกระทรวงเกรดเอ เมินกระแสพรรคเพื่อไทยโดนใบแดง จี้กกต.เผยคะแนน5% ที่เหลืออยู่ไหน กกต.จะกักไว้เพื่ออะไร

28 มี.ค.62 ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวส.ส.พรรคอาจจะโดนใบแดงเกือบ 20 คน ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาชี้แจงแล้วว่าเป็นข่าวปลอม ว่า เป็นปฏิบัติการแบบจิตวิทยาสร้างข่าวให้เกิดความกังวลต่างๆ พรรคเพื่อไทยชัดเจนมาตลอดว่าคะแนนดิบของทุกคน ทุกพรรค ควรออกมาให้ชัดเจน ซึ่งการจะให้ใบเหลือ ใบแดง ใบเขียว ในขณะนี้เป็นการข้ามขั้นตอน ดังนั้นสิ่งที่เรียกร้องมาตลอด ว่าคะแนนอีก 5% ที่เหลือนั้นอยู่ไหน กกต.จะกักไว้เพื่ออะไร และไม่ใช่ความจำเป็นอะไรที่จะเก็บคะแนนส่วนนี้ไว้
นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อคะแนน 5% ออกมาแล้ว กกต.ก็ควรพิจารณาร่วมกับประชาชน เพราะว่าตอนที่จัดให้มีการนับคะแนนในคูหาก็กล้าเปิดเผยให้ประชาชนดู แต่ไม่ใช่ตอบเพียงว่าถ้าประชาชนอยากรู้ให้ไปตามดูที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะที่หน่วยเลือกตั้งไม่ได้ตั้งอะไรให้ประชาชนดูแล้ว คะแนนเก็บไปแล้ว อยู่ที่ กกต.หมดแล้ว จากเดิมในระบบเดิม นับคะแนนตั้งแต่ 15.00- 17.00น.ต่อมาในเวลา 20.00น.ทุกคนก็ทราบผลหมดได้แล้ว แต่ยิ่งระบบดิจิตอลคำนวลเองได้ควรรู้ได้เร็ว ไม่ใช่บอกว่าไม่มีเครื่องคิดเลขจงคำนวนไม่ได้
ส่วนกรณีข่าวหลุดจาก กกต. ว่าผลคะแนน 100% ออกมาแล้ว แต่ 7 พรรครวมกันก็ยังไม่ถึง 250 เสียง นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่สนใจข่าวลือ แต่สนใจข่าวจริงดังนั้น กกต. ควรรีบแจ้งออกมา เมื่อวานก็ทำหนังสืออย่างเป็นทางการยื่น กกต.ไปแล้วซึ่ง กกต.ไม่มีทางหนีที่จะไม่ตอบ แม้ว่ากฎหมายให้เวลา 30 วัน แต่ก็ควรตอบให้สังคมทราบอย่าชัดเจน เพราะคะแนนก็อยู่ในมือ จะเก็บไว้ทำไม รอพิจารณาอะไร
ส่วนการตอบรับจากพรรคอื่นเพิ่มเติมนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อวานนี้เป็นวันเริ่มต้นความชัดเจนของ 7 พรรค ซึ่งในสภาพสังคมอึมครึม แถมบอกว่าจะมีใบแดงแจกคนนั้นคนนี้ มีกระบวนการติดตามเกือบทุกพรรค และมีบางพรรค ที่ไม่ได้คะแนนก็บอกว่าอาจมีคะแนนเติมได้อยู่ที่ว่าสนับสนุนข้างไหนนั้น ตนมองว่าเป็นข่าวหรือที่ไม่เป็นมงคลต่อสังคมและประเทศชาติและจะทำให้กระบวนการเลือกตั้งทั้งหมดไม่น่าเชื่อถือ จึงเป็นเหตุให้ทุกพรรคไม่กล้าขยับตัวกลัวมีใบเหลือง ใบแดง ใบเขียวขึ้นมา แดงเหลืองไม่รู้แต่เขียวอาจจะมี
เมื่อถามว่าในวันนี้ (28 มี.ค.62) กกต.จะประกาศคะแนนหากคะแนนมีเปลี่ยนแปลงได้ครบ 255 จะทำอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากคะแนนไม่ครบเราจะขอดูคะแนนแต่ละหน่วยถ้าทุกอย่างชัดเจนไม่เป็นไร ถ้าไม่ชัดเจนเราจะเอาหลักฐานไปเปรียบเทียบและ กกต.ต้องรับผิดชอบ
"ส่วนเรื่องงูเห่า ผมมองว่าไม่เป็นไร ไม่อยากตำหนิกล่าวหาใคร อยากให้ทุกอย่างโปร่งใส่ เปิดคะแนนออกมา และใช้ดุลพินิจให้เต็มที่ ขณะนี้ท่านมีอำนาจอย่างเดียวคือใบส้ม ไม่ต้องถึงศาล ส่วนใน 14.00น.นี้ ก็ยังคงมีการไปร้อง กกต. ในบางกรณีอยู่ตามหลักฐานที่มีในรูปธรรมในหน่วยที่ไม่เป็นธรรม เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อสู้ตามกระบวนการ" นายภูมิธรรม กล่าว
นายภูมิธรรม ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการต่อรอง พูดคุยเรื่องตำแหน่ง กระทรวงเกรดเอ เพราะไม่ใช่เวลาที่จะคุยกันเรื่องแบบนี้ เมื่อวานคุยเรื่องเดียว ว่าอยากช่วยสะท้อนเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงและจะทำให้สังคมไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างไรเป็นสร้างมิติการเมืองแบบใหม่ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจขึ้น

logoline