svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้านขายโทรศัพท์ห้างดังไล่ผู้ให้เช่า หลังขึ้นค่าเช่าไม่เป็นธรรม

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เช่าร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังเมืองขอนแก่นกว่า 20 รายรวมตัวแต่งชุดดำพร้อมชูป้ายขับไล่ผู้ให้เช่าที่ได้สัมปทานจากห้าง หลังขึ้นราคาค่าเช่าทำให้เดือดร้อน พร้อมเรียกร้องให้ทางห้างเป็นผู้ให้เช่าโดยตรงแทน

ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มผู้เช่าบูธจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไอทีกว่า 20 คนรวมตัวกันแต่งชุดดำพร้อมกับชูป้ายประท้วงขับไล่ผู้ได้รับสัมปทานบริษัทหนึ่งซึ่งเป็นผู้ให้เช่าที่ได้รับสัมปทานจากห้างสรรพสินค้าหลังจากที่ผู้ให้เช่าได้เพิ่มราคาค่าเช่าในอัตราที่สูงขึ้นทุกปีทำให้ผู้เช่าได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่กลุ่มผู้เช่าได้รับมาตั้งแต่ที่บริษัทนี้เข้ามาสัมปทานแม้ที่ผ่านมาทางผู้เช่าจะพยายามเรียกร้องให้ปรับลดค่าเช่าลงแต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ให้เช่าจึงรวมตัวกันออกมาประท้วงขับไล่และเรียกร้องให้ทางห้างสรรพสินค้าเป็นผู้ให้เช่าโดยตรงแทน

นายณัฐจักร เลิศมงคล ตัวแทนผู้เช่า ระบุตนเองเช่าบูธในห้างนี้เพื่อจำหน่ายโทรศัพท์มือถือมากกว่า 10 ปี โดยมีห้างสรรพสินค้าเป็นคู่สัญญาในฐานะผู้ให้เช่าโดยตรง ซึ่งขณะนั้นค่าเช่าอยู่ราคาไม่เกิน 20,000 บาทต่อบูธ โดยตนเองและผู้เช่าคนอื่นๆ ก็อยู่ได้เพราะรายได้จากการขายมือถือเพียงพอต่อการจ่ายค่าเช่าและยังพอมีกำไรอยู่บ้าง แต่ภายหลังจากที่บริษัทแห่งหนึ่งได้เข้ามารับสัมปทานกับห้าง มีการปรับเพิ่มราคาค่าเช่าขึ้น โดยอ้างว่าเป็นค่าปรับปรุงร้านและยังเพิ่มค่าเช่าขึ้นทุกปีปีละ 5 - 10% ปัจจุบันราคาค่าเช่าอยู่ที่บูธละ 40,000 ถึงเกือบแสนบาท ทำให้ตนเองแบกรับไม่ไหวและมองว่าบริษัทที่ได้รับสัมปทานไม่มีน้ำใจต่อผู้เช่าทั้งๆ ที่ผ่านมาผู้เช่าก็ชำระค่าเช่าตามกำหนดมาโดยตลอด

ร้านขายโทรศัพท์ห้างดังไล่ผู้ให้เช่า หลังขึ้นค่าเช่าไม่เป็นธรรม


ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาขณะที่ตนเองและผู้เช่ารายอื่นๆ รอฟังความชัดเจนจากทางบริษัทฯ จึงยังชำระค่าเช่าทางบริษัทก็ได้ส่งหนังสือมาแจ้งยกเลิกสัญญาโดยระบุว่าตนเองและผู้เช่าคนอื่นๆ ทำผิดสัญญาเช่าซึ่งยิ่งทำให้ตนเองได้รับความเดือดร้อนขึ้นไปอีก


ขณะที่ น.ส.นิตยาคำสีทาอายุ 34 ปีผู้เช่าอีกรายบอกว่าตนเองเข้าใจว่าบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากห้างสรรพสินค้ามีสิทธิ์ทางกฏหมายในฐานะผู้ให้เช่าโดยตรงแต่ตนเองก็อยากให้ทางบริษัทฯ เห็นใจผู้เช่าเพราะด้วยภาวะเศรษฐกิจที่การค้าขายไม่ค่อยดีทำให้รายได้ของแต่ละร้านไม่ดีนักแล้วยังต้องมาแบกรับค่าเช่าที่สูงขึ้นทุกปีอีกจึงถือว่าเป็นขูดเลือดขูดเนื้อผู้เช่าจึงขอเรียกร้องให้ทางบริษัทเห็นใจเพราะหากทางบริษัทฯ ยกเลิกสัญญาเช่าและไม่ให้ตนเองและผู้เช่าที่ออกมาเรียกร้องเช่าบูธต่อตนเองก็ไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหนและก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่ผู้เช่าที่ได้รับความเดือดร้อนออกมาเรียกร้องทางผู้บริหารของห้างสรรพสินค้าเจ้าของพื้นที่ได้เป็นตัวกลางในการเชิญผู้เช่าทั้งหมดเข้าไปพูดคุยและรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.62 ) ทั้ง 3 ฝ่ายประกอบด้วยกลุ่มผู้เช่าผู้บริหารจากสำนักงานใหญ่ของห้างสรรพสินค้าและผู้บริหารของบริษัทที่ได้รับสัมปทานจะพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน

logoline