svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - "เวิร์น อันสเวิร์ธ" นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ พร้อมทีมงาน ตะกุยทรายเข้าไปถึงเนินนมสาวแล้ว ขณะที่ทีมเก็บกู้สามารถขนย้ายอุปกรณ์หนักประเภทเครื่องสูบน้ำ ออกมาได้ครบหมดแล้ว

วันที่ 28 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังคงมีการปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวง อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ชั่วคราว โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงรายได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์ที่ใช้ในภารกิจช่วยเหลือนักเตะทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อคาเดมี่ และโค้ชทั้ง 13 คน ภายในถ้ำหลวง โดยจะมีการเก็บกู้ไปถึงวันที่ 30 มี.ค. 
ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถขนย้ายอุปกรณ์หนักประเภทเครื่องสูบน้ำออกมาได้ครบหมดแล้ว โดยเครื่องสุดท้ายเป็นเครื่อง GRIENDEX ของบริษัทเฟรนด์เทคเอ็นจิเนี่ยริ่ง จำกัด และหจก.นพพรเอ็กเพลส ตลอดระยะเวลาปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นมาเจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายปั๊มน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 110 กิโลกรัม ออกมาแล้วจำนวน 6 ตัว น้ำหนัก 80 กิโลกรัมจำนวน 5 ตัว และน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อีกจำนวน 20 ตัว

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว

.

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว

.

อย่างไรก็ตาม พบว่า ภายในถ้ำยังมีท่อน้ำขนาดใหญ่พร้อมข้อต่อจำนวน 2 เส้นๆ ละประมาณ 1,500 เมตร ท่อน้ำเล็กอีก 3 เส้นๆ ละประมาณ 1,000 เมตร และยังมีสายไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ทอดยาวตั้งแต่ปากถ้ำถึงโถงที่ 3 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยส่วนใหญ่วางอยู่ที่โถงที่ จำนวน 4 เส้น โถงที่ 2 จำนวน 4 เส้น โถงที่ 3 จำนวน 5 เส้น แต่ละเส้นมีความยาวเส้นละกว่า 1,000 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทยอยขนออกมาตั้งแต่วันแรกของปฏิบัติการแล้ว
แต่ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่และทยอยขนออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะบางส่วนจมทรายและสายไฟฟ้ามีสภาพแข็งตัวแล้ว และยังต้องใช้รอกดึงจากเหวสูงโดยเฉพาะบริเวณโถงที่ 2 ทำให้ทางกองอำนวยการฯจะมีการประชุมเพื่อประเมินผลว่าจะต่อระยะเวลาการเก็บกู้ออกไปอีกหรือไม่
สำหรับการสำรวจลึกเข้าไปในถ้ำประมาณ 2.50 กิโลเมตร โดยทีมของนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษและทีมงาน เพื่อเก็บข้อมูลให้กองอำนวยการฯ เพื่อเตรียมส่งมอบข้อมูลให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับช่วงเข้าไปดูแลถ้ำเช่นเดิมนั้น
นายเวิร์น อันสเวิร์ธ และพวกได้ตะกุยทรายภายในถ้ำเป็นทางยาวประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงจนไปทะลุถึงโพรงบริเวณเนินนมสาวแล้วและยังได้พบอุปกรณ์ช่วยเหลือเพิ่มเติมที่เคยจมอยู่ใต้ทราย จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กลับไปเก็บกู้อุปกรณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งบางส่วนเป็นถังอ๊อกซิเจน ซึ่งการตะกุยทรายจนทะลุไปถึงเนินนมสาว ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถสำรวจแนวถ้ำตั้งแต่ปากถ้ำถึงแนวสุดท้ายของเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าได้สำเร็จ....

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว


.

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว

.

"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ตะกุยทรายเข้าถึงเนินนมสาวแล้ว

logoline