svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทำตัวให้เป็น BETA ในทุกวัน กลยุทธ์ลด Skill Gap หรือช่องว่างทางความสามารถของคนทำงาน

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การทำธุรกิจในยุค AI ก่อให้เกิดความท้าทายทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงจนเกินตั้งตัว Skooldio ผู้นำด้านเทคโนโลยีการศึกษาและพัฒนาทักษะการทำงานแนะวิธีช่วยลด Skill Gap สร้างศักยภาพที่ตอบโจทย์ธุรกิจแห่งโลกอนาคตด้วยการสร้างนิสัยความเป็น BETA ในทุกๆวัน

ช่องว่าง Skill Gap ของประเทศไทยในปัจจุบัน เหตุผลหลักมาจากการที่เทคโนโลยีพัฒนาเร็วเกินไป ทำให้คนปรับตัวไม่ทัน เด็กจบทำงานไม่ตรงสาย มีความรู้ไม่ตรงกับที่ธุรกิจและตลาดแรงงานต้องการ สิ่งนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประชากรวัยแรงงานตลอดจนผู้บริหารและนักธุรกิจทั่วประเทศ ซึ่งการที่จะลดช่องว่างทางความสามารถเหล่านั้นได้ การหมั่นพัฒนาตนเองในด้านต่างๆอยู่เสมอถือเป็นสิ่งจำเป็น
ดร. วิโรจน์ จิรพัฒนกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัท สคูลดิโอ จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีการศึกษาและพัฒนาทักษะการทำงานแห่งโลกอนาคตเครือ เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด อธิบายถึงคำว่า BETA กับการลด Skill Gap ว่า "BETA" ในความหมายที่คนรู้จักคือ Version ทดลองใช้ จะดีไม่ดีอย่างไร ขาดตกบกพร่องด้านไหน จะต้องเร่งพัฒนาเพื่อให้สมบูรณ์แบบเพื่อนำไปสู่การออก Version จริงในที่สุด เช่นเดียวกับคนทำงานและนักธุรกิจ ในสภาพแวดล้อมที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพัฒนาอัพเดตตัวเองให้ก้าวทันโลกอยู่เสมอ ขาดความรู้ความสามารถด้านไหนต้องหมั่นค้นหา เพราะหากเรายิ่งพัฒนาตนเองให้เก่งในรอบด้านแล้ว ปัญหา Skill Gap หรือช่องว่างด้านทักษะกับความต้องการของตลาดย่อมหมดไปอย่างแน่นอน"ทั้งนี้ ทาง Skooldio กำลังจะจัดงาน "BETA Conference by Skooldio x True Digital Park " ที่ True Digital Park (ติด BTS ปุณณวิถี) ในวันที่ 31 มีนาคม นี้ โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญกว่า 12 คน จากบริษัทชั้นนำระดับโลก มาแชร์ประสบการณ์ทักษะการทำงานที่จำเป็นในโลกอนาคต ได้แก่ Designs Technology Business และ Data ให้เหล่า People Manager, Developers, Designers, Entrepreneurs ตลอดจนนักศึกษา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ทำงานในสาย HRD ที่ต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้เป็นทรัพยากรที่ตอบโจทย์การเติบโตขององค์กรอย่างสม่ำเสมอ 
โดยเหล่า Speakers ด้านการอัพสกิลแถวหน้าของไทยที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ มีดังนี้ 
1.ดร.ศุภศรณ์ สุวจนกรณ์ อดีตนักวิจัยที่ Google Brain หนึ่งในคนไทยไม่กี่คนที่มีโอกาส ขึ้นพูดในเวทีระดับโลกอย่าง TED เกี่ยวกับงาน "3D Face Reconstruction" ปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่ VISTEC 
2. ดาริน สุทธพงศ์ อดีตผู้นําทีม User Experience ของ Amazon ที่ร่วมพัฒนาและ ออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้ด้าน Delivery และยังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับ Startup อีกหลายบริษัท ใน Silicon Valley ปัจจุบันก่อตั้ง Startup ชื่อ Indie Dish แอพพลิเคชั่นสั่งอาหารเพื่อสุขภาพ 
3. เมษ์ ศรีพัฒนาสกุล อดีตนักออกแบบจาก Stanford d.school ผู้แปลหนังสือ คู่มือ ออกแบบชีวิตด้วย Design Thinking (Designing Your Life: How to Build a Well-Lived, Joyful Life) และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญการประยุกต์ใช้ Design Thinking 
4. พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาดคนแรกของ Google Thailand และได้นําพาธุรกิจ Google ในประเทศไทยให้ประสบความสําเร็จตาม เป้าหมาย รวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น Google Finance, Google Search, Google Maps ปัจจุบันทําสตาร์ทอัพของตนเองชื่อว่า Jitta Thailand 
5. ปัญจมพงศ์ เสริมสวัสดิ์ศรี หรือปันเจ Full-Stack Developer ผู้มีประสบการณ์มากมายจนได้รับ ตําแหน่งเป็น Google Developer Expert ด้าน Web Technologies ประจําประเทศไทย ปัจจุบันทํา InsureTech ชื่อว่า Acrosure แพลตฟอร์มที่ช่วยบริษัทประกันในการให้บริการบนธุรกิจออนไลน์ ผ่านระบบ Insurance API (Application Programming Interface) Gateway 
6.ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ที่ Facebook ผู้มีประสบการณ์ในการนําข้อมูลมหาศาลของผู้ใช้งานมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนา Algorithm และ Feature ใหม่ๆ ให้ประสบการณ์การใช้งานดียิ่งขึ้น ปัจจุบันก่อตั้ง Skooldio แพลตฟอร์ม "อัพสกิล" ให้องค์กรธุรกิจเเละยกระดับการศึกษาไทย ผ่านการพัฒนาทักษะที่จําเป็นแห่งโลกอนาคต 

ทำตัวให้เป็น BETA ในทุกวัน กลยุทธ์ลด Skill Gap หรือช่องว่างทางความสามารถของคนทำงาน


7. อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้รอบรู้เรื่องประเทศจีนมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย ผู้เขียนหนังสือ "China 5.0 สีจิ้นผิง เศรษฐกิจยุคใหม่และแผนการใหญ่ AI" 
8. ดร. ภูริพันธุ์ รุจิขจร ผู้ร่วมก่อตั้ง Boonmee Lab และเจ้าของผลงาน ELECT ที่ร่วมมือกับ The MATTER
ปัจจุบัน เป็นอาจารย์สอน Data Visualization ที่ คณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
9. กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร เจ้าของเพจ 8 บรรทัดครึ่ง ที่เสิร์ฟอาหารสมอง ความรู้และแง่คิดดีๆ ให้ผู้ติดตามทุกเช้า เคยเป็นหัวหน้าทีมสร้างนวัตกรรมของ ปตท. (ExpresSo) และปัจจุบันเป็นหัวหน้าทีม 10X Project ที่ SCB 
10. ทวิร พานิชสมบัติ ผู้โด่งดังด้าน Agile, Scrum ในประเทศไทย ในนาม รูฟ ทวิร ผู้มี Certified มากมาย ทั้ง Scrum Developer, Scrum Product Owner, Scrum Professional และ ScrumMaster ปัจจุบันเป็น Agile Coach อยู่ที่ ODDS 
11. มัญฑิตา จินดา ผู้เป็นที่รู้จักอย่างดีในวงการ Digital Marketing หรือคุณทิป ผู้ก่อตั้งแฟนเพจ Digital Tips นับ 1 ถึงล้านด้วยการตลาดออนไลน์ เพจสอนทําการตลาดออนไลนและยังเป็นผู้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า ใช้ Facebook ถูกวิธี ยอดขายดีขึ้น 100 เท่า ปัจจุบันเป็นนักการตลาดดูแลแผนก Digital Marketing และ แผนก Digital Communication ผู้อยู่เบื้องหลังความสําเร็จของอาณาจักรเกมโชว์อย่าง Workpoint 
12. ไมเคิล อธิวรรธน์ วงศ์ไวศยวรรณ ผู้มีประสบการณ์การทํางานมากกว่า 10 ปี ที่ Silicon Valley ที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีที่สําคัญของอเมริกาและของโลก เช่น Facebook, Google, Apple, Oracle และสตาร์ทอัพเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหลายที่เกิดขึ้นรายวัน ปัจจุบันเป็น Lead Consultant อยู่ที่ ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านไอทีที่โด่งดังจากการมีส่วนช่วยผลักดันวงการการพัฒนา Software มาโดยตลอด โดยเป็นหนึ่งที่ผู้ผลักดันการใช้ Agile จนถูกใช้งานไปในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก

ทำตัวให้เป็น BETA ในทุกวัน กลยุทธ์ลด Skill Gap หรือช่องว่างทางความสามารถของคนทำงาน


สำหรับผู้ที่สนใจร่วมงาน Beta Conference by Skooldio x True Digital Park เพื่ออัพสกิลตนเองเตรียมพร้อมการทำงานในโลกอนาคต ที่จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2562 เวลา 9:00 - 18:00น. ที่ True Digital Park (ติด BTS ปุณณวิถี) สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ beta.skooldio.com หรือ https://www.eventpop.me/e/5226-beta-conference-by-skooldio 

logoline