svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธอส. จับมือ ตชด. ยกระดับการศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิต นักเรียน – ครู ตชด.

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (27 มีนาคม 2562) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงจัดทำโครงการความร่วมมือ ธอส.เพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ประจำปี 2562 สนับสนุนการจัดสร้าง/ซ่อมแซมอาคารเรียนของโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 4 แห่ง ใน 4 ภูมิภาค พร้อมทั้งจัดทำโครงการเพื่อยกระดับการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ครู และครอบครัว ทั้งการซ่อม/สร้างที่อยู่อาศัย ยกระดับคุณภาพการศึกษา (พัฒนาครู) และโครงการธนาคารโรงเรียน เพื่อสร้างวินัยการออม

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ พล.ต.ท. สมพงษ์  ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงจัดทำโครงการความร่วมมือ ธอส.เพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ประจำปี 2562 เพื่อสนับสนุนการจัดสร้าง/ซ่อมแซมอาคารเรียนของโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 4 แห่ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ 1.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านสำนักเอาะ จังหวัดสงขลา 2.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่เหลอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 3.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชุมชนป่าหญ้าคา จังหวัดอุบลราชธานี และ 4.โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนคลองตะเคียนชัย จังหวัดสระแก้ว นอกจากนี้ ธอส.ให้การสนับสนุน ตชด. จัดทำโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของนักเรียน ครู และครอบครัว ดังนี้ 1.โครงการสร้าง/ซ่อมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ด้อยโอกาสและยากไร้ โดยกำหนดเป้าหมาย สร้าง/ซ่อมบ้านให้แก่ครอบครัวของนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากไร้ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 40 หลัง 2.โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา (พัฒนาครู) เป็นการจัดกิจกรรมต่อยอดความรู้ให้กับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รุ่นที่ 2 จำนวน 50 คน จาก 25 โรงเรียน โดยเป็นหลักสูตรที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับเด็กนักเรียนและชุมชนในพื้นที่ได้ 3.โครงการธนาคารโรงเรียนเพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อปลูกฝังวินัยการออมให้กับนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน



นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธนาคารฯ ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการสร้าง-ซ่อมอาคารเรียน ห้องสมุด โรงอาหาร ห้องสุขา ลานเอนกประสงค์ ปรับปรุงบ้านพักครู และมอบอุปกรณ์การเรียน ให้แก่ ร.ร.ตชด. มาแล้วกว่า 20 โรงเรียน เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในชุมชนพื้นที่ห่างไกล       ความเจริญ ให้ได้รับโอกาสทางด้านการศึกษา สามารถช่วยเหลือตนเองและนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ตนเองได้อยู่อาศัย อันเป็นการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นนโยบายการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ที่ ธอส. ได้ดำเนินการควบคู่กับการให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพื่อทำให้คนไทยมีบ้านมาตลอดระยะเวลา 65 ปี 



"ความร่วมมือกับ ตชด. ในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยในปี 2561 ธนาคารได้สร้าง/ซ่อมแซมอาคารโรงเรียนในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนใน 4 ภูมิภาค ที่ จ.อำนาจเจริญ  จ.อุตรดิตถ์ จ.สระแก้ว และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุน ตชด. จัดทำโครงการสำคัญ อาทิ  โครงการสร้าง/ซ่อมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ด้อยโอกาสและยากไร้  และโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา (พัฒนาครู) โครงการสร้างรอยยิ้มเปิดโลกทัศน์เพื่อน้อง เป็นต้น"นายฉัตรชัยกล่าว 



พล.ต.ท. สมพงษ์  ชิงดวง ผู้บัญชาการ ตชด. กล่าวว่า  โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่หมู่บ้านดอนมหาวัน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2499 ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบำรุงที่ 1" เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดโอกาสของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร หรือเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคงให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เสมอภาค และมีคุณภาพ        จากนั้นกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนยังได้จัดตั้งโรงเรียนขึ้นในอีกหลายพื้นที่และยังทำการเรียนการสอนสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมเชื่อว่าโครงการความร่วมมือ ธอส.เพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ประจำปี 2562 จะมีส่วนช่วยให้เยาวชนได้รับคุณภาพการศึกษาที่ดียิ่งขึ้นเพราะถือเป็นโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ตชด. พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุน ธอส. ในการจัดทำโครงการอย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการจัดทำโครงการร่วมกันทั้งสองฝ่ายต่อไป

logoline