svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพนตากอนอนุมัติ 1 พันล้านดอลลาร์สร้าง "กำแพงทรัมป์"

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่ถึง 2 ปี สหรัฐอเมริกาก็จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ทำให้ตอนนี้โดนัลด์ ทรัมป์ จึงต้องเร่งทำนโยบายที่ตัวเองหาเสียงเอาไว้ให้เกิดขึ้นจริง รวมถึงการสร้างกำแพงกั้นชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกด้วย โดยล่าสุดกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติงบ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพง ตามคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์แล้ว

แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ อนุมัติงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับกองบัญชาการทหารช่าง, กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดน สำหรับเริ่มต้นวางแผนและก่อสร้าง "แนวรั้วควบคุมฝูงชนความสูง 5 เมตร" ความยาว 57 ไมล์ หรือราว 91 กิโลเมตร ไปจนถึงการปรับปรุงถนนและติดตั้งไฟส่องสว่าง เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบขนยาเสพติดระหว่างประเทศ และสนับสนุนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านยาเสพติด


ด้านวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกไปยังรักษาการรัฐมนตรีร้องเรียนว่า กระทรวงกลาโหมไม่ได้ขออนุญาตคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องก่อนแจ้งให้สภาคองเกรสทราบงบประมาณดังกล่าวนับเป็นก้อนแรกจากทั้งหมด 5,700 ล้านดอลลาร์ หลังจากทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินบริเวณชายแดนตอนใต้ของประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีสามารถโยกย้ายงบประมาณเพื่อการสร้างกำแพงได้โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส แม้ต่อมาสมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันบางส่วนได้ลงมติคว่ำประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์ แต่ทรัมป์ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีวีโต้ ทำให้ตอนนี้สภาคองเกรสต้องอาศัยเสียง 2 ใน 3 ของทั้งสภา เพื่อยกเลิกการวีโต้ของทรัมป์อีกที ซึ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะสำเร็จ

logoline