svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งเข้มปิดป่า ขู่โทษวินัยกำนัน-ผญบ.แก้ไฟป่าไม่ได้

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน- ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ประชุมเข้มกับทหาร- ปภ.-ทสจ.ใช้มาตรการเด็ดขาดสู้ไฟป่า ทั้งตั้งด่านห้ามเข้าป่า ให้สินบนนำจับคนเผาป่า สุดท้ายหากหมู่บ้านใดยังบกพร่อง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจะต้องโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด หวังแก้ปัญหาไฟป่าให้ได้ในเร็ว ๆ นี้ หลังพบจุดไฟป่าเกือบ 600 จุด

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมสั่งการพิเศษ กับ ฉก.ร.7/บก.ควบคุม กกล.รส.จว.แม่ฮ่องสอน ,สนง.ทสจ.แม่ฮ่องสอน และ ปภ.จว.แม่ฮ่องสอน เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสรุปดังนี้ 1.ให้ทุกหน่วยงานคุมเข้มมาตรการปิดป่า มีการจัดตั้งจุดตรวจด่านตรวจ ตรวจเข้มการนำอาวุธผิดกฎหมายล่าสัตว์ และสิ่งที่จะนำเอาไปจุดไฟ
2.ให้ฝ่ายปกครองเตรียมแผนพิจารณาโทษทางวินัยกับกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่เกิดความร้อน จำนวนมากหรือ เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่มีการแก้ไข 3.ให้ศูนย์เฉพาะกิจระดับอำเภอและตำบล เพิ่มความเข้มข้นจัดชุดเคลื่อนที่เร็วระดับอำเภอและตำบล ให้พร้อมในการปฏิบัติเข้าดับไฟป่า4.ให้ศูนย์เฉพาะกิจระดับอำเภอจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วเข้าหมู่บ้านเป้าหมายที่เกิดจุดความร้อนสูง เข้าร่วมดับไฟป่าพร้อมทำความเข้าใจกับประชาชน5.ให้อปท.จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ พร้อมทั้งมีชุดเคลื่อนที่เร็วที่พร้อมปฏิบัติ.

สั่งเข้มปิดป่า ขู่โทษวินัยกำนัน-ผญบ.แก้ไฟป่าไม่ได้

.

6. ระชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส จนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบจุดไฟป่า รายละ 5,000 บาท 7. หาพื้นที่ใดมีสถานการณ์เกินกำลังความสามารถให้รีบรายงานศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอนสำหรับทั้ง 7 มาตรการนี้จะทำการสั่งการเป็นคำสั่งให้กับทุกส่วนได้รับทราบและปฏิบัติต่อไป.

สั่งเข้มปิดป่า ขู่โทษวินัยกำนัน-ผญบ.แก้ไฟป่าไม่ได้

.
อย่างไรก็ตามสำหรับการประชุมเร่งด่วนและออกมาตรการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังปัญหาไฟป่าได้ทวีความรุนแรงอยู่ในขั้นวิกฤติอย่างต่อเนื่องมาเกือบตลอดเดือนมีนาคม ทั้งที่ได้มีคำสั่งเด็ดขาดก่อนหน้านี้ในการห้ามเผาป่า แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการเผาป่าได้แต่อย่างใด
ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยดาวเทียมระบบเวียร์ ได้ตรวจจับความร้อนในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงถึง 599 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 37 จุด , อ.แม่สะเรียง 96 จุด อ.แม่ลาน้อย 74 จุด , อ.ขุนยวม 107 จุด ,อ.เมือง 166 จุด อ.ปางมะผ้า 66 จุด และ อ.ปาย 53 จุด โดยพื้นที่ ที่เกิดไฟป่าสูงมากที่สุดคือพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สูงถึง 166 จุด
ในส่วนของเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า หน่วยเหยี่ยวไฟ และหน่วยอื่น ๆ ที่ถูกส่งมาจากต่างจังหวัดเพื่อรับมือไฟป่า ในพื้นที่ของแม่ฮ่องสอน ต้องทำงานอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมงในการดับไฟป่า ทั้งกลางวันและกลางคืนอย่างต่อเนื่อง.

ล่าสุดวันนี้ (27 มี.ค.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 237 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งนี้ ปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่าได้ส่งผลกระทบด้านการบิน ล่าสุด สายการบินที่ให้บริการระหว่างเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และ กรุงเทพฯ- แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีทั้งหมด 3 สายการบิน ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ , นกแอร์ และ วิสดอมแอร์เวย์ ( RPS SYSTEM ) ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วทั้งหมด 66 เที่ยวบิน....

สั่งเข้มปิดป่า ขู่โทษวินัยกำนัน-ผญบ.แก้ไฟป่าไม่ได้

.

สั่งเข้มปิดป่า ขู่โทษวินัยกำนัน-ผญบ.แก้ไฟป่าไม่ได้

.

logoline