svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชลบุรี​เร่งจับลิงแสม​ ทำหมันคุมประชากร

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตวแพทย์ สบอ.2 (ศรีราชา) เข้าดำเนินการดักจับลิงแสม ทำหมันลิงแสมเพื่อควบควมประชากร สุ่มเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในสัตว์ตระกูลลิง ณ บริเวณวัดเขาเชิงเทียนเทพาราม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี

เมื่อวันที่ 25 -26 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิงที่ 4 ภาคตะวันออก (ประจำปีงบประมาณ 2562) ประกอบไปด้วย สัตวแพทย์ สัตวบาล ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ร่วมกับ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยกะปิ เข้าดำเนินการดักจับลิงแสม ทำหมันลิงแสมเพื่อควบควมประชากร สุ่มเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในสัตว์ตระกูลลิง ณ บริเวณวัดเขาเชิงเทียนเทพาราม ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี พื้นที่ดักจับลิงได้แก่ ภายในบริเวณวัด ภายในบริเวณชุมชน และภายในบริเวณโรงโม่หิน ได้รับความมือจากกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบเหมืองหิน และภาคเอกชนในพื้นที่เป็นอย่างดี โดยมีแผนการดำเนินงานในช่วงวันที่ 25 -29 มีนาคม 2562 กำหนดเป้าหมายทำหมันลิงแสมทั้งเพศผู้และเพศเมีย จำนวน 100 ตัว

ชลบุรี​เร่งจับลิงแสม​ ทำหมันคุมประชากร

.

ชลบุรี​เร่งจับลิงแสม​ ทำหมันคุมประชากร

.

ชลบุรี​เร่งจับลิงแสม​ ทำหมันคุมประชากร



.
.
ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล ทำหมันลิงแสมด้วยวิธีการตัดท่อนำน้ำเชื้อ และท่อนำไข่ ได้จำนวน 50 ตัว ประกอบไปด้วย ลิงแสมเพศผู้ จำนวน 28 ตัว ลิงแสมเพศเมีย จำนวน 22 ตัว โดยดำเนินการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์โดยกำหนดเป็นรหัสพื้นที่เพื่อง่ายต่อการย้อนกลับไปดูฐานข้อมูลของตัวลิงแสม ซึ่งกำหนดรหัสโดยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการสุ่มเจาะเลือดลิงแสมเพื่อตรวจสุขภาพ ตรวจหาโรคติดต่อที่สำคัญในสัตว์ตระกูลลิง จำนวน 25 ตัว และเก็บข้อมูล DNA ลิงแสมในพื้นที่ จำนวน 10 ตัว โดยหยดลงบนกระดาษ FTA

logoline