svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

 วิเคราะห์"เศรษฐกิจ"หลังเลือกตั้ง จับตาธุรกิจ"อสังหาฯ"

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์"เศรษฐกิจ"หลังเลือกตั้ง จับตาธุรกิจ"อสังหาฯ-วัสดุก่อสร้าง"พลันที่ผลการเลือกตั้งออกมา หลายคนโล่งใจไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล ทว่าเริ่มเห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯ ที่นักลงทุนต่างจับตาที่พร้อมจะกระโจนทันทีที่การเมืองไทยนิ่ง

"ไทยมีความพร้อมทุกอย่างทั้งทำเลที่ตั้ง ระบบโครงสร้างพื้นที่ที่ดี มีเครื่องไดเรกไฟท์มาลงมากที่สุด แต่งานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติเรายังแพ้สิงคโปร์หรือเวียดนามที่กำลังเติบโตอย่างน่ากลัว"ภูษิตศศิธรานนท์กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง โดยเฉพาะหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่แล้วเศรษฐกิจของประเทศน่าจะดีขึ้นเพราะผู้บริโภคมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

"การเมืองเป็นปัจจัยสำคัญทีี่สุดสำหรับนักลงทุนปัจจัยอื่นๆ เป็นตัวเสริม ขอให้การเมืองนิ่งก็พอ"ภูษิตย้ำ

ไม่เพียงแค่ธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าเท่านั้นที่เฝ้าดูปัจจัยทางการเมืองและศรษฐกิจไทยจากนี้ไป ทว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย หรือเพื่อการลงทุน ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอาทิธุรกิจวัสดุก่อสร้างก็ไม่ต่างกัน

เห็นได้จากมุมมอง"มิสเตอร์เดวิด เรย์"รองประธานฝ่ายพัฒนาโครงการวินสด์ดัม โฮเทลส์แอนด์รีสอร์ทกล่าวระหว่างแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมหรูร่วมทุนกับฮาบีแทท กรุ๊ป ภายใต้แบรนด์รามาด้า บายวินด์ดัม พัทยาณ ห้องสโรชาโรงแรมสยามเคมปิ้นสกี้ เมื่อวานนี้(26 มี.ค.)โดยระบุว่าไม่ว่าการเมืองหรือภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจะไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในระยะยาวเพราะเป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากไทยมีความพร้อมปัจจัยพื้นฐานในด้านต่างๆ ต่างจากประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน ปัจจุบันรามาด้าลงทุนธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในประเทศไทยกว่า 20 โครงการ

ขณะที่การก้าวสู่ปีที่23 ของบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด(มหาชน)หรือDCONผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่มีกำลังผลิตสูงสุดในประเทศไทยได้จัดงาน"Executive Dinner ก้าวสู่ปีที่23 DCON"พร้อมกันนี้มีเสวนาพิเศษในหัวข้อ"เคล็ดลับในการบริหารงานสู่ความสำเร็จและแผนการรับมือวิกฤติปี2562"โดยมีเหล่า"ผู้บริหาร"จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำและภาคการเงินร่วมแชร์กลยุทธ์ที่อาจเข้ามาส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

เปิดฉากด้วย วิทวัส พรกุลประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด(มหาชน)หรือDCON บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยฉายภาพธุรกิจอสังหาฯปี 2562 โดยกล่าวเปรียบเทียบว่าการจะเป็นพ่อครัวที่เก่งได้ต้องเป็นนักชิมที่เก่ง บริษัทจึงมุ่งมั่นศึกษา พัฒนา เพื่อให้เกิดการขยายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นดังกล่าวส่งผลให้บริษัทเข้าใจความต้องการของลูกค้านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านรูปลักษณ์ คุณภาพ และบริการ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถนั่งในหัวใจของลูกค้า

"ในโอกาสการก้าวสู่ปีที่23นี้ บริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ดีเอสซี โปรดักส์ จำกัด และเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงงานพรีคาสท์ ที่ลำลูกกา คลอง12 พร้อมทั้งนำเข้าเครื่องจักรรุ่นที่ทันสมัยรุ่นล่าสุดมาใช้เพื่อให้มีความแม่นยำในการตรวจสอบขนาดมิติต่างๆ สูง โดยคาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงปลายไตรมาส3 ของปีนี้" บอสใหญ่ดีคอนโปรดักส์เผยการเตรียมพร้อมในการรองรับการเติบโตของธุรกิจ

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)มองว่า ปี2562 อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นปีที่วิกฤติสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จะเป็นปีที่เติบโตน้อยลง เนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย โดยปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เติบโตได้น้อยลง คือฝั่งดีมานด์หรือผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วจากปัจจัยต่างๆ ภายในเวลาไม่กี่เดือน ในขณะที่ฝั่งซัพพลายหรือผู้ประกอบการ กว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ครั้งหนึ่งใช้เวลาเป็นปี

"ฝั่งผู้ประกอบการต้องทำให้คนรู้สึกว่าการเปลี่ยนอะไรบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องผิด เมื่อก่อนความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจากความไม่มั่นใจในตัวเองจึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่ตอนนี้ตรงกันข้าม"ผศ.ดร.เกษรา อธิบาย

ผศ.ดร.เกษรายอมรับว่าสิ่งที่บริษัท"เลิกทำ"คือการตั้งเป้า 5 ปี เพราะบริบททุกอย่างในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าจะยึดเป้า 5 ปีไว้ได้ สิ่งที่บริษัท"หันมาทำ"คือการตั้ง"Small Goal"หรือเป้าหมายย่อยราว 5-6 ข้อ ภายใต้เป้าหมายใหญ่ในการทำแต่ละเรื่อง ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขายเพราะมองว่าต่อให้เทคโนโลยีหรือไลฟ์สไตล์ของคนจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนแต่บริการที่เกี่ยวข้องกับคนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ

ในขณะที่ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)เชื่อว่านับตั้งแต่ปีนี้(2562)ไปจนถึงปีหน้า(2563)เป็นปีที่มี"ความไม่แน่นอน"เข้ามาเกี่ยวข้องหลายเรื่อง เช่น ผู้บริโภคจะกู้เงินซื้อบ้านยากขึ้น และต้องกู้แพงขึ้น จากมาตรการคุม LTV และจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เรื่องการเลือกตั้งที่ทำให้คนรอดูทิศทางของประเทศไปจนถึงเรื่องต่างประเทศอย่าง Trade War ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนความเร็วของโลกที่เปลี่ยนแปลงกันรวดเร็วมากขึ้น

"เพราะบริบทต่างๆ ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ปีนี้เราจึงพยายามทำ 3 เรื่อง ได้แก่1.ปรับเป้าตลอดเวลาปรับแผนและปรับเป้ากันเป็นรายไตรมาส ไม่ใช่รอกลางปีค่อยปรับ2.มองโลกตามความเป็นจริงคอนโดมิเนียมไม่น่าจะสามารถขายได้ 80-90%ทันทีที่เปิดขายเหมือนในอดีต3.สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ในองค์กรนำเครื่องมือบริหารเป้าหมายแบบ OKR หรือ Objective & Key Resultเข้ามาใช้ พยายามทำให้ทุกอย่างในองค์กรขับเคลื่อนเร็วขึ้น"ณัฐพงศ์ ระบุ

นอกจากนี้ยังพยายามปรับองค์กรให้คนในองค์กร"กล้า"มากขึ้น ทั้งกล้าที่จะเรียนรู้ กล้าที่จะผิดพลาด แล้วเปลี่ยนจากการนับว่าผิดพลาดกี่เรื่อง เป็นได้เรียนรู้กี่เรื่อง โยนสิ่งใหม่ๆ ลงไปเพื่อให้คนกล้าลองเสี่ยง ขณะเดียวกันยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ เพราะไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรแต่สิ่งหนึ่งที่คนยังต้องการเหมือนเดิมในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็คือคุณภาพ

ด้านประทีป ตั้งมติธรรมประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของบริษัทคือ Dynamic และ Flexible เพื่อให้เกิดการปรับตัวสู่สิ่งที่ดีกว่า ขณะที่เคล็ดลับธุรกิจของศุภาลัยคือการขยายธุรกิจไปยังต่างจังหวัด ทั้งในหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรอง จนปัจจุบันพัฒนาโครงการมาแล้วเกือบ 20 จังหวัดทั่วประเทศ

"สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในปีนี้และปีหน้าโครงการต่างๆ ของศุภาลัยจะมุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตของเมือง ซึ่งปัจจุบันเมืองใหญ่ๆ ที่เป็นศุนย์กลางของภูมิภาคจะมีโครงการของศุภาลัยอยู่เกือบทั้งหมด"

ส่วนอิสระ วงศ์รุ่งรองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคลกล่าวว่า ภาคสถาบันการเงินไม่ได้มองว่าปี2562 จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ แต่จะมองในเรื่องอัตราดอกเบี้ย สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่จะกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ประเมินว่าอาจมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปี แต่ก็ปรับขึ้นในอัตราที่ต่ำมาก

ศ.เดวิด แลงก์ประธานสถาบันคอนกรีตอเมริกัน(ACI)หน่วยงานด้านมาตรฐานคอนกรีตของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับระดับโลกกล่าวถึง3D Printing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในวงการก่อสร้าง เนื่องจากมีข้อดีที่แตกต่างจากเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างและคอนกรีตประเภทอื่น เช่น ช่วยลดการใช้แรงงานคน เหมาะสำหรับการก่อสร้างในสถานที่ที่อันตราย

"ปัจจุบันองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา)ของสหรัฐอเมริกา ได้จัดแข่งขันเทคโนโลยี 3D Printing เป็นประจำ เพื่อไปใช้ก่อสร้างบ้านบนดาวอังคาร ขณะที่การใช้บนโลกนั้นเชื่อว่าจะเห็นความก้าวหน้าของ 3D Printing จนเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในช่วง5ปีจากนี้ไป"ศ.เดวิด แลงก์กล่าวทิ้งท้าย

logoline