svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โพสต์เตือนชาวเชียงใหม่สูดฝุ่นเข้าปอด 80 ล้านเม็ด/นาที

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-นักวิจัยพัฒนาเครื่องมือวัดและระบบควบคุมฝุ่นละออง ออกโรงเตือนประชาชนชาวเชียงใหม่ให้ใส่หน้ากากกันฝุ่น พร้อมฉายภาพให้เห็นอันตรายด้วยการนับฝุ่นตามหลักวิทยาศาสตร์ผ่านเครื่องมือมาตรฐานสากล พบหากค่าฝุ่นPM2.5สูง 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่ากับชาวเชียงใหม่หายใจเอาฝุ่นเข้าปอดมากถึง 80 ล้านเม็ดต่อนาที

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 สถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ที่ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน ได้ส่งผลให้คนในหลายวิชาชีพได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ถึงมหันตภัยของฝุ่นควันพิษขนาดเล็ก โดยรศ.ดร.พานิช อินต๊ะ หัวหน้าหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้า RUEE RMUTL วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งถือว่าเป็นนักวิจัยพัฒนาเครื่องมือวัดและระบบควบคุมฝุ่นละออง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Panich Intra ว่า คุณเชื่อไหมว่าที่ PM2.5 = 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่ากับเราหายใจเอาฝุ่นเข้าปอดถึง 80 ล้านเม็ดต่อนาที!!!
จากโพสที่แล้วที่ผมได้ให้ข้อมูลว่าอนุภาคขนาดเล็กกว่า 0.5 ไมครอนมีอยู่ใน PM2.5 ถึง 80% ซึ่งการวัดค่าอนุภาคขนาดเล็กระดับนี้จะต้องวัดออกมาในหน่วยความเข้มข้นเชิงจำนวนของอนุภาคที่อยู่ใน 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร เนื่องจากอนุภาคขนาดเล็กเหล่านี้มีมวลน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับอนุภาคขนาดใหญ่กว่า การวัดค่าในหน่วยความเข้มข้นเชิงมวลไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงไม่เห็นความแตกต่าง เช่น มวลอนุภาคขนาด 0.1 ไมครอน 1000 อนุภาค จะเท่ากับมวลของอนุภาคขนาด 1 ไมครอน เพียงอนุภาคเดียว.

โพสต์เตือนชาวเชียงใหม่สูดฝุ่นเข้าปอด 80 ล้านเม็ด/นาที

.

ในวันนี้ จึงทำการวัดฝุ่นให้เห็นในหน่วยจำนวนของอนุภาคที่อยู่ใน 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร ด้วยเครื่องนับจำนวนอนุภาค TSI3750 ป วัด PM2.5 ด้วยเครื่อง DustTrak-DRX โดยผมจะทำให้เห็นภาพง่ายขึ้นโดยการแปลงหน่วยจำนวนของอนุภาคที่อยู่ใน 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร เป็น "อนุภาคต่อลิตร" จะได้ "16.273 ล้านอนุภาคต่อลิตร ถ้าสมมุติให้การหายใจของคนปกติที่ 5 ลิตรต่อนาที ก็จะสามารถหาจำนวนอนุภาคต่อนาทีที่หายใจได้ ซึ่งหมายความว่าเราจะหายใจเอาอนุภาคเข้าปอดเท่ากับ 81.365 ล้านเม็ดต่อนาที น่ากลัวไหมครับ!!! ใส่หน้ากากกันฝุ่นกันเถอะครับ.

โพสต์เตือนชาวเชียงใหม่สูดฝุ่นเข้าปอด 80 ล้านเม็ด/นาที

."ตลอดเวลาที่่ผ่านมา พยายามแจ้งเตือนฝุ่นควันอันตรายมาโดยตลอด แต่วันนี้อยากจะอธิบายให้เห็นภาพชัดๆว่า เป็นเรื่องที่น่ากลัวต่อสุขภาพของประชาชนชาวเชียงใหม่ และหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกับปีก่อน ถือว่าหนักกว่า และค่าฝุ่นจะสูงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยปัจจัยมาจากการเผาเป็นหลักทั้งในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้าน จึงอยากเตือนให้ประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากที่ป้องกันฝุ่นขนาดจิ๋ว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพได้" รศ.ดร.พานิช กล่าว....

โพสต์เตือนชาวเชียงใหม่สูดฝุ่นเข้าปอด 80 ล้านเม็ด/นาที

.

โพสต์เตือนชาวเชียงใหม่สูดฝุ่นเข้าปอด 80 ล้านเม็ด/นาที

..

logoline