svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ขอ7 วันสอบข้อเท็จจริงบัตรนิวซีแลนด์

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) แจงไม่มีอำนาจสั่งนับคะแนนนอกราชนิวซีแลนด์ ขอเวลา 7 วันสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่เข้าข่ายมาตรา 114 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่ามีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนภายหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ชี้แจงว่าที่ประชุม กกต.มีมติว่าไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบมานับคะแนนได้ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่เข้าข่ายมาตรา 114 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่ามีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนภายหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว ดังนั้น กกต.จึงไม่มีอำนาจสั่งมิให้มีการนับคะแนน อีกทั้งไม่มีระเบียบรองรับ เนื่องจากบัตรเลือกตั้ง ยังไม่ได้ถูกจัดส่งไปตามเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ภายหลังการเริ่มนับคะแนนแล้ว ซึ่งกรณีที่จะเข้าข่ายมาตรา 114 นั้น บัตรเลือกตั้งจะต้องถูกส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งหลังจากที่มีการเริ่มนับคะแนนแล้วเท่านั้น กกต.จึงจะมีอำนาจสั่งไม่ให้นับคะแนนและให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเป็นบัตรเสีย
ทั้งนี้ กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วภายใน 7 วัน เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว กกต.ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีความเห็นอย่างไรต่อไป ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะแสดงความเห็น เพราะต้องนำเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาร่วมกันก่อน ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์นั้น กกต.ก็จะทำการเก็บรักษาไว้เพื่อไม่ให้มีการนำบัตรไปนับคะแนน เพราะการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว

logoline