svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยนาท - ตะกรุดยักษ์เครื่องรางของขลัง วัดป่าสัก ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท น้ำหนักกว่า 2 พันกิโลกรัม หรือ 2 ตัน ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หนุ่มๆแห่ลอดเพื่อความเปิดสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิหารพระแก้วมรกต วัดป่าสัก ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท มี ตะกรุดยักษ์อยู่ภายในชื่อว่า "ตะกรุดมหารอด" เครื่องรางของขลังที่ใหญ่ที่สุดในโลก เส้นผ่าศูนย์กลาง 79 เซนติเมตร ความยาว 299 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 2,000 กิโลกรัม หรือ 2 ตันกว่า

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก


"ตะกรุดมหารอด" ทำด้วยทองเหลืองหล่อทั้งดอก ด้านหน้าตะกรุด สลักเป็นรูปพระรอด 2 องค์ และเขียนข้อความ "กำจัดภัย วัดป่าสัก ชัยนาท 2557" ด้านหลังตะกรุด สลักเป็นอักขระยันต์ ในดอกตะกรุดยักษ์ ทำเป็นช่องเหมือนอุโมงค์ โดยสร้างยกพื้น มียักษ์แบกดอกตะกรุดไว้เหนือหัว 4 ตน เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ลอดใต้ตะกรุดยักษ์ ก่อนจะเข้าไปสักการะพระแก้วมรกต องค์พระประธาน ในเครื่องทรงทุกฤดู
ในวิหารตะกรุดมหารอด ตกแต่งเสาและผนังวิหารด้วยลวดลายไทยและรูปเทวดานางฟ้า ประดับแสงสีอย่างสวยงามตระการตา ทำให้ผู้ที่มาเที่ยวชมประทับใจในความสวยงาม ถ่ายรูปและนำไปโพสต์ลงในโซเชียล ทำให้ชาวเน็ต ต่างเดินทางไปกราบสักการะและเที่ยวชมวัด จำนวนมาก

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก


นายทองสุข เมฆมัน อายุ 78 ปี ผู้ดูแลวิหารตะกรุดมหารอด เปิดเผยว่า วิหารตะกรุดมหารอด และ ตะกรุดยักษ์มหารอด สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 โดยหลวงพ่อกำจัด หรือ พระครูสุจิตตสังวรคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าสัก พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดชัยนาท ซึ่งวันที่ 14-28 มีนาคม 2562 ทางวัดมีงานประจำปีและฉลองวิหารตะกรุดมหารอด
โดยวันที่ 17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา มีพิธีลอดอุโมงค์ตะกรุดมหารอด นำบุคคลเพศชายที่มีชื่อว่า รอด 9 คน แต่งกายเป็นเทวดาประจำพระเคราะห์ มาเข้าพิธีรับศีล 8 จากนั้นจะเป็นผู้นำเข้าไปลอดในอุโมงค์ตะกรุดยักษ์ เพื่อเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนจะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้ชาย เข้าไปลอดในอุโมงค์ตะกรุดยักษ์ได้ แต่ผู้หญิงไม่อนุญาตให้เข้าไปลอดในดอกตะกรุด แต่จะให้ลอดใต้ดอกตะกรุดเท่านั้นและช่วงมีงานประจำปีและฉลองวิหารตะกรุดมหารอด จะเปิดให้ลอดตะกรุดตั้งแต่ 08.00 น. ถึง 22.00 น. หมดงานแล้ว เปิดให้ลอดตะกรุดได้ตั้งแต่ 08.00 น. ถึง 16.00 น. ทุกวัน

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก

.

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก

.

ตะกรุดยักษ์หนัก 2 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก

logoline