svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 26 มี.ค.พล.ร.อ.ปวิตร รุจิเทศ ผอ.ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ที่ถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดมกำลังจิตอาสาพัฒนา จ.เชียงราย แบ่งกลุ่มกันออกทำความสะอาด 3 จุดใหญ่ คือบริเวณลานหน้าถ้ำหลวงและถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน และจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้สถานที่มีความสะอาดและร่มรื่นสมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการเก็บกู้ทรัพยากรที่ตกค้างภายในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.ที่ผ่านมาและส่วนที่กำลังปฏิบัติการอยู่ในช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ ด้วย

โดยระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ได้ปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวงชั่วคราวเพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้ภายในถ้ำและให้จิตอาสาพัฒนาได้ทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และมีกำหนดเปิดให้เข้าเที่ยวชมได้ตามปกติในวันที่ 30 มี.ค.นี้เป็นต้นไป
แต่สำหรับสถานที่อืนๆ เช่น ขุนน้ำนางนอน ฯลฯ ไม่มีการปิดและเปิดให้เข้าชมตามปกติ ทำให้ตลอดทั้ง 4 วันนี้เจ้าหน้าที่ต่างเข้าขนอุปกรณ์ออกมาอย่างคึกคักโดยใช้กำลังกว่า 300 นาย จาก ปภ.ทหารจาก ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ มณฑลทหารบกที่ 37 องค์กร มูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ รวมทั้งมีภาคเอกชนเจ้าของอุปกรณ์บางชิ้นที่เคยขนไปช่วยเหลือในปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.2561 ที่ผ่านมา เข้าไปดูอุปกรณ์เพื่อเก็บกู้ออกมาจากถ้ำตลอดทั้งวัน

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย


ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปขนอุปกรณ์ออกมาในวันนี้พบว่าส่วนใหญ่เป็นท่อน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้สูบน้ำออกจากถ้ำช่วงปฏิบัติการช่วยเหลือซึ่งคงค้างอยู่ภายในเป็นทางยาวพร้อมข้อต่อจำนวน 2 เส้นๆ ละประมาณ 1,500 เมตร ท่อน้ำเล็กอีก 3 เส้นๆ ละประมาณ 1,000 เมตร และยังมีสายไฟขนาดใหญ่ที่ทอดยาวตั้งแต่ปากถ้ำถึงโถงที่ 3 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยส่วนใหญ่วางอยู่ที่โถงที่ จำนวน 4 เส้น โถงที่ 2 จำนวน 4 เส้น โถงที่ 3 จำนวน 5 เส้น แต่ละเส้นมีความยาวเส้นละกว่า 1,000 เมตร และบางส่วนจมทรายรวมทั้งมีสภาพแข็งเพราะความเย็นทำให้การเก็บกู้และขนย้ายออกมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย


นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 ซึ่งทำหน้าที่ผู้บัญชาการการปฏิบัติการเก็บกู้ทรัพยากร เปิดเผยระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.ที่ผ่านมากองอำนวยการฯ นำโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีลได้เข้าไปเก็บกู้อุปกรณ์รอบแรกออกมาแล้ว เช่น ถังอ๊อกซิเจน วิทยุสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็อคทรอนิคส์ สายไฟฟ้า ท่ออากาศ สำหรับช่วงที่ 2 นี้กำหนดระยะเวลาเอาไว้ 4 วันดังกล่าว

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย


ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้เสร็จหรือไม่เพราะภายในถ้ำยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นอุปกรณ์หนัก โดยเฉพาะมีเครื่องสูบน้ำน้ำหนักตั้งแต่ประมาณ 50-160 กิโลกรัม ซึ่งต้องใช้คนขนเครื่องละตั้งแต่ 4-10 คน ผ่านภูมิประเทศภายในถ้ำที่เป็นอุปกรณ์และตอนขนเข้าไปมีน้ำช่วยพยุงแต่เมื่อต้องนำออกมาน้ำได้แห้งหมดแล้วต้องใช้แรงคนจึงต้องใช้ความระมัดระวังเพราะเป็นอันตรายอย่างมาก
รวมทั้งมีอุปกรณ์เฉพาะที่ต้องให้ผู้บริจาคเข้าไปดู เช่น บริษัท ช.การช่าง ซึ่งต้องเข้าไปเปิดและปิดอุปกรณ์ร่วมในการขนย้ายด้วย จึงได้มีการวางหลอดไฟตั้งแต่ปากถ้ำถึงสามแยกและชนิดส่องสว่างมากตรงจุดสำคัญ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ ปภ.ประจำตามจุดต่างๆ เพื่อสนับสนุนกำลงพลที่เข้าไปขนและให้คำแนะนำเป็นช่วงๆ จนกว่าจะขนอุปกรณ์ทั้งหมดออกมาแล้วเสร็จ

ปัญหาอีกประการคือสายไฟฟ้าจำนวนมากที่เมื่อมีการเปิดกระแสไฟใช้งานในช่วงแรกและเมื่อปิดแล้วน้ำท่วมจนถูกความเย็นจะแข็งตัวทำให้เก็บกู้ไดยากมากโดยที่ไม่สามารถตัดหรือแยกส่วนได้เหมือนท่อน้ำแต่ต้องดึงออกมาพร้อมกันทั้งหมดรวมทั้งไม่สามารถใช้เครื่องดึงออกมาเพราะอาจไปเกาะเกี่ยวกับหินงอกหินย้อยภายในถ้ำหรือทำให้เครื่องดึงเสียหายได้

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย

.

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย

.

4 วันสุดท้าย ไม่มั่นใจขนของออกถ้ำหลวงเสร็จ - จิตอาสาฯรุดช่วย


หากพ้น 4 วันไปแล้วก็ยังไม่แล้วเสร็จก็คงจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวงได้ตามปกติเพราะการปฏิงานส่วนใหญ่จะเน้นภายในถ้ำที่ยังปิดปากถ้ำอยู่ส่วนภายนอกจะเบาบางลงแล้ว ส่วนการจะพิจารณาขยายวันปฏิบัติงานนั้นจะมีการประเมินผลจากการขนย้ายอุปกรณ์หนักออกมารอบแรกก่อนในเย็นวันที่ 27 มี.ค.นี้ ขณะเดียวกันอาจทิ้งสายไฟฟ้าบางส่วนเอาไว้ภายในเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของเหตุการณ์ส่วนการพิจารณามอบคืนสถานที่ให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาซึ่งจะได้หารือกันหลังเสร็จภารกิจเก็บกู้นี้ต่อไป

logoline