svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.มีมติ บัตรเลือกตั้ง"นิวซีแลนด์"เป็น"บัตรเสีย"

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวนกว่า 1,500 ใบ เดินทางมาไม่ถึงประเทศไทยตามกำหนด เนื่องจากปิดหีบเลือกตั้งก่อน เนื่องจากเกิดความล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่งทางอากาศ จากเดิมบัตรเลือกตั้งจะต้องมาถึงวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่

ต่อมานายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทฯ ขอยืนยันว่าการบินไทยได้ทำการขนส่งถุงพัสดุที่บรรจุบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในประเทศนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทยได้ทันกำหนดเวลา
โดยการบินไทยได้รับถุงพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 และดำเนินการขนส่งมาทางคาร์โก้ในเที่ยวบินที่ TG492 ของวันที่ 23 มีนาคม 2562 จากเมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน เวลา 20.50 น.
โดยเจ้าหน้าที่คลังสินค้าการบินไทยได้โทรศัพท์แจ้งผู้ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ เวลา 17.00 น. ก่อนเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้มารับถุงพัสดุได้ในวันที่ 23 มีนาคม 2562 ระหว่างเวลา 22.00 น. - 22.30 น. ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศมารับถุงพัสดุดังกล่าวจากคลังสินค้าการบินไทยในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 19.30 น.
ต่อมาวันนี้ (26 มีนาคม 2562) การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ เพื่อพิจารณาสถานะของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ ที่มาถึงล่าช้า 
ที่ประชุม กกต ใช้เวลาประชุมพิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง คณะกรรมการพิจารณาตามมาตรา 114 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีใจความสำคัญประกอบการพิจารณาว่า 
การส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใด "หลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว" หรือ "หีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน" และมีเหตุที่ทำให้เชื่อได้ว่าเกิดจากการไม่สุจริต หรือ "มีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย" ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเป็น "บัตรเสีย" 
หลังพิจารณาแล้วที่ประชุม กกต. ได้มีมติ ว่า บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ถือเป็น "บัตรเสีย"!!

logoline