svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิรัตน์ เผยถกจัดตั้งรัฐบาลคืบหน้า-ลั่นไม่เอาตำแหน่งนายกฯแลก

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยหารือจัดตั้งรัฐบาลคืบหน้า ยันพรรคเคารพทุกเสียงของประชาชน ลั่นไม่เอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแลกเพื่อเชิญร่วมรัฐบาล ระบุแมววิ่งจับหนูผ่านหน้านายกรัฐมนตรีเป็นมงคล เตรียมจัดรถแห่ขอบคุณชาว กทม.พรุ่งนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าขณะนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าในการหาพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มั่นใจว่าทุกอย่างจะเสร็จทันเวลา แต่ขณะนี้ขอรอดูผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการไปพูดคุยเรื่องการจัดตั้งพรรคในมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1รอ.)นั้นมีการออกมาปฎิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง และส่วนตัวมองว่าหารือด้านนอกดีกว่าเข้าไปหารือในค่ายทหาร 
ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาโจมตีว่าพรรคที่ได้รับจำนวน ส.ส.มากที่สุดควรได้รับการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาพวกมากลากไปไว้ โดยต้องเคารพเสียงของประชาชนทุกเสียง ดังนั้นการที่พรรคใดได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดก็ถือว่าเป็นความนิยมของประชาชน พรรคพลังประชารัฐจึงต้องเคารพเสียงของประชาชน และสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐมีความแตกต่างจากพรรคอื่นๆ คือ มี ส.ส. ครบทุกภูมิภาคทั้วประเทศ ขณะที่บางพรรคมีไม่ครบ 
ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อต้องการให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสนธิรัตน์บอกว่าเป็นสิทธิของทุกพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐไม่เสนอแบบนั้น เพราะต้องเคารพสิ่งที่ได้รณรงค์หาเสียงไว้กับประชาชน คือ การสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นใครจะเข้ามาร่วมรัฐบาลก็ต้องสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ และยืนยันทางพรรคจะไม่นำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปให้ใครเพื่อแลกกับการร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมย้ำว่าการพูดคุยหาพรรคร่วมรัฐบาลเป็นทิศทางบวก และเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องของการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะขณะนี้ยังมีเวลา ขอให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยกันก่อน และเมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้วจะมีการแถลงข่าวให้ทราบแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้พลเอกประยุทธ์ทราบแล้ว แต่ท่านก็ให้ความอิสระกับพรรคในการหารือ ส่วนกรณีที่อาจจะมีบางเขตต้องมีการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และต้องให้ กกต.สืบสวนผลการเลือกตั้งก่อน เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของ ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ
ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคฯ บอกว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00น. พรรคจะมีการจัดรถแห่ขอบคุณประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเริ่มปล่อยขบวนจากที่ทำการพรรค และจะมีผู้บริหารพรรค ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคร่วมขึ้นรถ ส่วนพลเอกประยุทธ์จะมีแผนลงพื้นที่เพื่อขอบคุณด้วยหรือไม่ ขณะนี้คงยังไม่มี เนื่องจากท่านได้ฝากขอบคุณมาแล้ว 
นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแมววิางตัดหน้านายกรัฐมนตรีเมื่อเช้าว่า เป็นแมววิ่งจับหนู ซึ่งถือว่าเป็นมงคล ส่วนกรณีที่นายอนุทินเปลี่ยนโปรไฟล์เฟสบุ๊คเป็นรูปพริกนั้น คงต้องการสื่อว่าการเมืองเผ็ดร้อนมากกว่า และเมื่อสื่อมวลชนถามว่าหากมีงูเห่ากับแมวใครจะจับหนูได้ก่อนกัน นายสนธิรัตน์บอกว่าอย่าคิดเลย ปวดหัว

logoline