svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่" ร้อง กกต. จัดการเลือกตั้งใหม่

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 กรุงเทพฯ พรรคอนาคตใหม่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบความไม่สุจริตในการเลือกตั้งและการนับคะแนนเขตดินแดง-ห้วยขวาง กรุงเทพฯ หลังพบความไม่โปร่งใสรวม 5 กรณี และหาก กกต. ไม่ดำเนินการยืนยันจะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาล

นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 กรุงเทพฯ พรรคอนาคตใหม่ หมายเลข 8 เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบพฤติการณ์ความไม่สุจริตในการเลือกตั้งของเขตที่ 5 คือเขตดินแดง-ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร  หลังจากลงความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการนับคะแนนผิดพลาด รวม 5 กรณี
นายอดิศร เปิดเผยว่า เรื่องร้องเรียนที่มายื่นวันนี้รวมทั้งหมด 5 กรณี / กรณีแรกคือการรายงานข่าวของสื่อมวลชน คือมติชนทีวี ที่ได้รายงานข่าวจากสนามเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 2  โรงเรียนวัดอุทัยธาราม พบว่าทั้งภาพและเสียงตามรายงานข่าว เกิดความผิดขึ้นในการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างชัดเจน คือประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 2 ของนางสาวอรพิน เพชรทัต ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ แทนที่จะกากบาทในช่องลงคะแนน แต่เจ้าหน้าที่นับคะแนนให้

"ผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่" ร้อง กกต. จัดการเลือกตั้งใหม่


กรณีที่ 2 สืบเนื่องจากกรณีที่ 1 / เมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 8 ของนายอดิศรโพธิ์อ่านผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ เจ้าหน้าที่คนเดิมตามกรณีที่ 1 กลับนับให้เป็นบัตรเสียและไม่นับคะแนนให้
กรณีที่ 3 ที่มติชนทีวีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นับคะแนนผิด  คือเมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้กากบาทเลือกเบอร์ 8 ของนายอดิศร / เจ้าหน้าที่กลับขานคะแนนให้เป็นของหมายเลข 2 ซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคลิปนี้มีการแชร์ไปมากกว่า 1 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว
กรณีที่ 4 นายอดิศรได้รับคะแนนเลือกตั้งในหน่วยที่ 40 ซอยนาทองแฟลต 34 สนามกีฬาจำนวน 185 คะแนน แต่เจ้าหน้าที่บันทึกว่าได้เพียง 99 คะแนน ขณะเดียวกันมีการรายงานบันทึกคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐจำนวน 154 คะแนน ทั้งที่ความจริงได้เพียง 129 คะแนน จึงมีผู้ทักท้วงและแก้ไข
รวมถึงกรณีที่ 5 เว็บไซต์ The momentum รายงานจากหน่วยเลือกตั้งดินแดงว่า พบบัตรที่เป็นบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรเกิดปัญหามีบางซองไม่ใช่ซองของ กกต. แต่เป็นซองของไปรษณีย์ไทย
นายอดิศร จึงอยากให้ดำเนินการตรวจสอบความผิดพลาดเบื้องต้นก่อนภายใน 3 วัน หากไม่ดำเนินการจะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลในฐานความผิดการละเว้นต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำเขตที่มีการขานบัตรคะแนนผิดพลาด จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ เนื่องจากพบว่ากรณีที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นในลักษณะนี้ทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังอยากให้กกต. ดำเนินการเลือกตั้ง เขต 5 ใหม่ทั้งหมด

logoline