svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(มีคลิป) ผู้ว่าฯ เชียงใหม่รับ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

26 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ออกมายอมรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐานโดยเฉพาะในช่วงเช้า เพราะเชียงใหม่อากาศยังหนาวอยู่ ขณะที่ช่วงเทียงถึงบ่าย ภาวะปัญหาหมอกควันลดลง สาเหตุหลักมาจากการเผาป่าในพื้นที่ ส่วนที่มีการล่ารายชื่อขอเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ ถือว่าเป็นขอแนะนำ จะได้เอาข้อมูลมาใช้ทำงาน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติได้ ต้องมีการประชุมและคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อมีมติประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ แต่ในขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเป็นภัยพิบัติ เพราะสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ และในส่วนของสถานการณ์ไฟป่าเราก็ควบคุมได้เป็นอย่างดีและที่ผ่านมา ก็ได้มีการบูรณาการอย่างเต็มที่ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจด้วย ซึ่งตอนนี้ทุกภาคฝ่ายก็ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ทั้งระยะยาว และระยะสั้น แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือ ปัจจัยทางธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะเปิดศูนย์ประชุมนานาชาติฯให้เป็นที่สถานที่พักผ่อนเป็นช่วงเวลา สำหรับประชาชนต้องการอากาศที่บริสุทธิ์ โดยจะเปิดเครื่องอากาศ และเครื่องฟอกอากาศให้ ซึ่งต้องมีการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งด้านเว็บไซต์ change.org มีการทำแคมเปญ "ร่วมลงชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯเชียงใหม่ ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาฝุ่นควัน" เพื่อที่จะนำรายชื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้เปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยอ้างว่า ไม่มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงอันตรายที่มีผลต่อสุขภาพ และยังอ้างว่า มีการปิดบังข้อมูล ที่ประชาชนบางส่วนระดมความคิดเห็นและยื่นข้อเสนอแนะนำการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันพิษอย่างละเอียด รอบคอบ ครอบคลุมทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็มิได้มีการนำข้อเสนอแนะดังกล่าวมาออกประกาศจึงขอให้ถอดถอนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนปัจจุบัน และแต่งตั้งผู้ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าทดแทนเพื่อแก้ปัญหาให้ยั่งยืน

logoline