svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ลั่น คสช.โกงเลือกตั้ง หวังอยู่ในอำนาจต่อ

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศที่ฮ่องกงหลังการเลือกตั้ง ส.ส.ในไทย ระบุว่า คสช. โกงการเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในอำนาจต่อไป

อดีตนายกรัฐมนตรี บอกกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ทุกคนในประเทศไทยรู้ นานาชาติที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยต่างก็รู้ว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น สิ่งที่เราควรเรียกว่า การฉ้อโกงการเลือกตั้ง ได้เกิดขึ้น ซึ่งมันไม่ดีสำหรับประเทศไทย

ทักษิณพูดเรื่องนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงแรมหรูในฮ่องกง ซึ่งเขาใช้เป็นที่ติดตามผลการเลือกตั้งในประเทศไทย

เขาบอกว่า ในทุกเกมการเล่น ถ้ากฎข้อบังคับ และกรรมการไม่ยุติธรรม ผลที่ออกมาก็จะไม่มีใครเคารพ เมื่อคุณดูจำนวนบัตรออกเสียงและจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ จำนวนบัตรออกเสียงมากกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิในหลาย ๆ จังหวัด และทำไมถึงมีเรื่องบัตรเสียจำนวนมาก มันมีเรื่องไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น

เมื่อถูกถามว่า เขาคิดว่าจะได้กลับมาเห็นประเทศไทยอีกหรือไม่ เขาตอบว่า เขาไม่สนใจเรื่องนี้ แต่เขายังคงรักประเทศ และประชาชนของเขา

เขายังยืนยันด้วยว่า เขาไม่ได้ควบคุมพรรคการเมืองที่เกี่ยวโยงกับเขาอีกต่อไป "ผมอายุ 70 ปีแล้ว ถ้าผมจะตั้งพรรคใหม่ ผมจะตั้งพรรค "มีความสุขกับชีวิต" "

ต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ ในอดีตของนักวิพากษ์วิจารณ์ ทักษิณบอกว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ไม่มีใครถูกหรือผิด 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม เราต้องเรียนรู้จากอดีต แต่เราก็ไม่ควรตกเป็นนักโทษของอดีต

เขาบอกว่า วิธีเดียวที่ประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรือง คือจะต้องกลับไปสู่ประชาธิปไตยเต็มขั้น  และควรมีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าใครจะเป็นชนะ จะเป็นผู้ที่มีเจตจำนงค์ของประชาชน และสามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีเจตจำนงค์ของประชาชนที่แท้จริง  

เกี่ยวกับกรณีพรรคการเมืองทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงมาเป็นนายกรัฐมนตรี เขาไม่ขอตอบคำถาม โดยอ้างเรื่องกฎหมายหมิ่้นพระบรมเดชานุภาพ

logoline