svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ 2 นักค้ายาชาวจีนเกาะติดดูเตรเต้

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายตำรวจระดับสูงฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ชาวจีน 2 คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด เคยติดสอยห้อยตามประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ และเขาก็เคยส่งรายงานเพื่อเตือนผู้นำประเทศแล้วในเรื่องนี้

เอดูอาร์โด อาซิเอรโต้ อดีตผู้กำกับการตำรวจที่ถูกไล่ออก เปิดเผยว่า เขาไม่รู้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอะไรไปหรือไม่ หลังจากที่เขาส่งรายงานเรื่องชาวจีน 2 คนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2560
แต่สำหรับตัวเขา เขาบอกว่าตัวเองกำลังถูกฟ้องร้องเรื่องยาเสพติดผิดกฏหมาย และตกเป็นเป้าของการข่มขู่เอาชีวิต จนทำให้เมื่อเร็ว ๆ นี้ต้องหลบหนีไปซ่อนตัว

แฉ 2 นักค้ายาชาวจีนเกาะติดดูเตรเต้


อาซิเอรโต้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด แต่ถูกไล่ออกเมื่อปีที่แล้วโดยหน่วยงานต่อต้านการคอร์รัปชั่น บอกว่า ชาวจีน 2 คนที่ว่านั้นมักติดตามประธานาธิบดีไปตามที่ต่าง ๆ และในตอนนั้น สิ่งที่เขาสงสัยก็คือดูเตรเต้รู้เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของคนเหล่านี้หรือไม่
ในรายงานลับของเขาเกี่ยวกับการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของชาวจีน 2 คน ก็รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตั้งห้องแล็บลับสำหรับการผลิตยาเสพติดที่ถูกทางการบุกทะลายเมื่อปี 2547
ด้านแอรอน อาคิโน่ อธิบดีสำนักงานปราบปรามยาเสพติดฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เขาได้รับรายงานฉบับดังกล่าวแล้ว และได้ส่งมันไปให้กับทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับบอกว่า เจ้าหน้าที่ของเขาและของประธานาธิบดีกำลังตรวจสอบข้อต้องสงสัยที่มีต่อชายชาวจีน 2 คน แต่จากการตรวจสอบในขั้นต้น ชี้ว่า ชาวจีน 1 ใน 2 คน ไม่เคยเจอคดีเกี่ยวกับยาเสพติดในฟิลิปปนิส์
โดยภายใต้นโยบายของดูเตรเต้ มีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 5 พันราย หลังจากที่ถูกตำรวจบุกเข้าจับกุม

logoline