svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" เปิดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จัดการมรดกบาป คสช.-ปฏิรูปทหาร!!

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" นำอนาคตใหม่แถลงขอบคุณและระบุถึงจุดยืนของพรรค หลังจบการเลือกตั้ง ย้ำ พรรคที่ได้ลำดับ 1 ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ระบุ ขอเรียกร้องให้ กกต. ออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เพื่อความโปร่งใส เผย ความเห็นที่ตรงกับพรรคเพื่อไทย คือ การหยุดยั้งอำนาจของ คสช.

ช่วงเย็นวันนี้ ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท กรุงเทพมหานคร ภายหลังจากที่ กกต. ได้ออกมาแถลงผลการเลือกตั้งที่เสร็จไปก่อนหน้านี้ ทางพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้มีกำหนดการที่จะแถลงข่าว ถึงภาพรวมของการเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมถึงประเด็นอื่นๆที่สื่อให้ความสนใจ

"อนาคตใหม่" เปิดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จัดการมรดกบาป คสช.-ปฏิรูปทหาร!!

โดยหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บอกว่า ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ และให้สิทธิกับพรรคอนาคตใหม่ เรากลายเป็นพลังของการเมืองไทย 1 ปีที่ผ่านมา พรรคจบลำดับที่ 3 โดยมีผู้ใช้สิทธิ 5.8 ล้านเสียงทั่วประเทศ นาทีนี้พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส. ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อรวมกันกว่า 80 ที่นั่ง ส่วนตัวเคยพูดไว้ วันนี้ทำได้ มีเพียงภาคใต้ที่ไม่ได้ ยืนยันว่ารอบหน้าจะทำงานให้หนักกว่านี้ และย้ำมาตลอดว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคภูมิภาค แต่คือพรรคระดับประเทศ ถ้านับเฉพาะใน กทม. คะแนนดิบ ของพรรคเรามาอันดับที่ 1 มีคนมาคะแนนให้มากว่า 8 แสนเสียง การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คือก้าวแรก และหลังจากนี้ยืนยัน จะทำให้เป็นประชาธิปไตยต่อไปส่วนจุดยืนของพรรคหลังจากนี้ มี 4 ข้อ 1.หลักการการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวเคยบอกว่าพร้อมเป็นนายกฯ แต่พรรคอนาคตใหม่จบลำดับที่ 3 เลยจะไม่เสนอชื่อธนาธรลง เพราะจะยืนยันความเป็นประชาธิปไตย ที่ถูกต้อง ส่วนตัวย้ำว่าพรรคที่ได้อันดับ 1 เท่านั้น ที่ควรได้จัดตั้งรัฐบาล
2.ข้อเสนอของการปิดสวิต ส.ว เงื่อนไขวันนี้ เป็นไปได้ เชินชวนยืนยันหลักการประชธิปไตย กับคนที่ไม่ได้อยู่ในการเสนอชื่อ พล.อ ประยุทธ์ มาร่วมกันเรียกร้อง ให้ทุกพรรคที่ยืนยันเรื่องเจตจำนง ไปปิดสวิต ส.ว. ที่สภาล่าง เพราะส่วนตัวเชื่อว่านี่คือวิธีที่สันติที่สุด

"อนาคตใหม่" เปิดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จัดการมรดกบาป คสช.-ปฏิรูปทหาร!!


ทางด้านนายปิยบุตร บอกถึงเงื่อนไขข้อที่ 3 ว่า เงื่อนไข mou ในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเรายืนยันตั้งแต่แรกว่าต้องการยกระดับมาตราฐานการเมือง การร่วมรัฐบาล เงื่อนไขก็คือไม่ควรมีข้อแลกเปลี่ยนต่อรอง ว่าทำร่วมแล้วต้องการทำเพื่ออะไร
เงื่อนไขหลักๆ ก็คือ การแก้ไขเพิ่มเติมหมวดใหม่ และการเปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูจ รวมถึงแก้รัฐธรรมนูญปี 60 2.จัดการมรดกบาป คสช. ส่วนตัวเสนอว่า ให้ปลดมาตรา 279 ที่เป็นมาตราที่ให้ความคุ้มกัน การใช้อำนาจของ คสช. ให้ชอบด้วยกฏหมายอย่างเป็นทางการ 3.ต้องปฏิรูปกองทัพ ให้สอดคล้องกับการเป็นประชาธิปไตยส่วนข้อที่ 4. เรื่องคณะกรรมการการเลือกกตั้ง ตอนนี้พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ อยากจะขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ทุกอย่างทั้งหมด ขอให้เปิดเผย เรียงหน่วยเลย เพื่อพิสูจน์ เราพร้อมเข้าไปดู พร้อมจะเปิดหรือไม่ เน้นย้ำว่าควรแสดงความโปร่งใส ถ้ามั่นใจ ไม่มีเหตุผลต้องปิด เปิดทุกหน่วยเลือกตั้ง พรุ่งนี้ทางพรรคจะเดินทางไป กกต. เพื่อส่งเรื่องเพื่อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ย้ำถ้า กกต. โปร่งใสจริงๆ ก็ไม่ต้องกงวลอะไร นี่คือข้อเรียกร้องของพรรคอนาคตใหม่

"อนาคตใหม่" เปิดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จัดการมรดกบาป คสช.-ปฏิรูปทหาร!!

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกเพิ่มเติมว่า เรายืนยันเงื่อนไข และให้น้ำหนักในการที่ จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าถ้าหากพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลโดยไม่รอพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร บอกว่า ย้ำว่าพรรคที่ได้อันดับที่ 1 คือพรรคเพื่อไทย ต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการร่วมรัฐบาลเงื่อนไขก็มี 3 ข้อ ดังกล่าวข้างต้น ส่วนตัวบอกต่อกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสคุยกับพรรคเพื่อไทย คร่าวๆ แต่นยังไม่ได้ตกลงอะไร 1 อย่างที่เห็นตรงกัน ก็คือหยุดอำนาจของ คสช.

logoline