svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ไอเอสเตรียมถล่มยุโรป หลังเสียที่มั่นในซีเรีย

25 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบไอเอสระดมมือระเบิดฆ่าตัวตายและสั่งสมอาวุธ สำหรับครั้งใหม่แผนโจมตียุโรป หลังสูญเสียที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย ที่รวมทั้งการใช้ยานพาหนะในการลาดตระเวณและลักพาตัวด้วย

นักรบไอเอส กำลังระดมสมาชิกให้มาทำหน้าที่ "sleeper cells" ซึ่งก็คือพวกที่กบดานอยู่เงียบๆ แต่จะก่อการเมื่อได้รับคำสั่ง หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "crocodile cells"เพื่อเตรียมโจมตียุโรป ที่รวมทั้งการระเบิดฆ่าตัวตายและลักพาตัว หลังจากที่สูญเสียที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย บริเวณตลอดแนวแม่น้ำ "ยูเฟรทีส"
ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า กลุ่มไอเอสต้องการเกณฑ์มือระเบิดฆ่าตัวตายและอาวุธให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยแผนการนี้ถูกพบในฮาร์ดไดร์ฟที่ถูกทิ้งไว้ในสนามรบที่ถูกทิ้งร้างในซีเรีย และขณะนี้ยังไม่รู้ว่า ผู้นำของพวกเขาไปอยู่ที่ไหน แต่ที่น่าวิตกคือ ข้ออ้างของพวกเขาที่ว่า มีพันธมิตรที่ต้องการจะปฏิบัติการในดินแดนที่อยู่ไกลออกไป โดยเฉพาะยุโรป และภายใต้แผนปฏิบัติการ รวมทั้งการใช้ยานพาหนะในการลาดตระเวณและลักพาตัว
ก่อนหน้านี้ ไอเอสได้อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีกรุงปารีสของฝรั่้งเศส เมื่อปี 2558 และที่อื่นๆ ในยุโรป รวมทั้งการก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรหลายครั้ง เมื่อปี2560 เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯและยุโรป ได้เตือนว่า ไอเอสยังคงเป็นภัยร้ายแรง แม้ว่าจะสูญเสียที่มั่นในซีเรียก็ตาม

logoline